Ông Kim Yong-chol
Kim Yong-chol

Ông Kim Yong-chol, cựu lãnh đạo tình báo, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, là một cố vấn rất được Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tin tưởng. Ông là quan chức đầu tiên có mặt trên đoàn tàu đưa Chủ tịch Kim đến Hà Nội để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 
Ông là gương mặt quen thuộc trong các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình ngoại giao của Bình Nhưỡng với Washington hiện nay. Ông là người đã tới Washington, trao lá thư của Chủ tịch Kim cho Tổng thống Trump. Sau đó, Nhà Trắng công bố thông tin về cuộc họp thượng đỉnh lần hai, mở ra triển vọng mới cho các cuộc đàm phán song phương về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
 
Kim Yong-chol đóng vai trò lớn trong việc đưa Kim Jong-un trở thành người kế nhiệm ở Triều Tiên và luôn xuất hiện bên cạnh lãnh đạo này trong những chuyến thăm công khai. Là tướng 4 sao, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, Trưởng ban Mặt trận thống nhất (chịu trách nhiệm về các mối quan hệ liên Triều), ông đóng vai trò quan trọng trong các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1. Ông cũng từng là người đứng đầu Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo quân đội hàng đầu của Triều Tiên và là thành viên cấp cao của cộng đồng tình báo gần 30 năm.
 
Kim Yo-jong

Tháp tùng ông Kim Jong-un trên chuyến tàu đến Việt Nam là cô em gái Kim Yo-jong, cố vấn thân cận nhất được ông Kim Jong-un tin tưởng hết mực. Tháng 10/2017, trong cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị. Nhiệm vụ của cô Kim Yo-jong là phụ trách vấn đề tuyên truyền, từ các tuyên bố của chính phủ cho đến thông tin trên báo chí và phim ảnh. Cô còn tham gia vào mọi thứ từ các vấn đề cơ bản cho đến những quyết định quan trọng: thử tên lửa hạt nhân, tình báo, chính sách đối ngoại, lịch trình, hậu cần và an ninh cho Kim Jong-un.

Cô Kim Yo-jong

Kim Yo-jong chịu trách nhiệm tổ chức tất cả sự kiện lớn ở Triều Tiên. Cô đã xây dựng cho anh trai hình ảnh một nhà lãnh đạo đầy uy quyền nhưng gần gũi với nhân dân. Cô có thể là người đã sắp xếp các chuyến thăm công viên, trường học hay nhà dân mà ông Kim thực hiện. Giới chuyên gia cho rằng Kim Yo-jong có thể giúp tô điểm hình ảnh cho Kim Jong-un khi ông công du nước ngoài. Hội nghị thượng đỉnh với Trump hồi tháng 6/2018 hứa hẹn về phi hạt nhân hóa, triển vọng kết thúc Chiến tranh Triều Tiên đã khiến nhiều người thay đổi cách nhìn về Kim Jong-un. Nhưng một yếu tố chính gây thiện cảm là hình ảnh gần gũi, nhẹ nhàng hơn của ông Kim, người từng đe dọa phóng tên lửa vào Mỹ.
 
Kim Hyok-chol

Ông Kim Hyok-chol hiện là thành viên Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên và lâu nay vẫn được coi là một nhà ngoại giao lão luyện. Ông đến Hà Nội một tuần trước hội nghị thượng đỉnh để hội đàm với đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun. Ông mới tiếp nhận vai trò đặc phái viên về Mỹ từ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hồi đầu tháng 2. Ông từng là đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha, Ethiopia, Sudan cùng một số quốc gia khác.

Ông Kim Hyok-chol

Tháng 1/2019, ông Kim Hyok-chol tháp tùng ông Kim Yong-chol trong chuyến thăm Mỹ. Ông cũng từng là tiếng nói chủ chốt tham gia tích cực vào các phiên đàm phán 6 bên với Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào thập niên 2000. Ông là người am hiểu các vấn đề hạt nhân, giàu kinh nghiệm và làm việc rất chăm chỉ. Ông ấy sử dụng trôi chảy tiếng Anh và thành thạo tất cả các thuật ngữ liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên, đồng thời không chút do dự khi nói về tầm bắn của những tên lửa chính trong kho vũ khí Triều Tiên, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Kim Chang-son
 
Ông Kim Chang-son đứng đầu ban thư ký Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, đóng vai trò như chánh văn phòng của Chủ tịch Kim Jong-un. Trước đây, ông đã từng là thư ký trưởng và là một trong những cố vấn, phụ tá thân cận nhất của cố lãnh đạo Kim Jong-Il. ÔÔng có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng tình báo Triều Tiên và là một trong số ít những người được phép tiếp cận các con của Kim Jong-il. Vì vậy, ông có mối quan hệ cá nhân thân thiết với Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. Ông thường xuyên tháp tùng Kim Jong-un đến xem các buổi biểu diễn, thăm các nhà máy, đơn vị quân đội, các dự án xây dựng và các cuộc họp quan trọng.

Ông Kim Chang-son

Năm 2018, ông gặp Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin tại khách sạn Capella ở Singapore vào cuối tháng 5 để bàn về các biện pháp an ninh và hậu cần cho cuộc họp đầu tiên giữa Kim Jong-un và Trump diễn ra một tháng sau đó. Ông sang Hà Nội từ 2 tuần trước khi hội nghị dự kiến diễn ra và thực hiện hoạt động tiền trạm các khu vực và địa điểm mà Chủ tịch Triều Tiên có thể ghé thăm khi tới Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.
 
Ri Yong Ho

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho từng tháp tùng ông Kim Jong-un tới dự Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ông được biết đến là nhà đàm phán khéo léo với kinh nghiệm trong việc đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Đặc biệt, ông đã đứng đầu các nhà thương thuyết của Bắc Triều Tiên tại Đàm phán Sáu bên.
 
Ri Su Yong

Ông Ri Su Yong, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề đối ngoại và là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, tiếp tục tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến đi tới Việt Nam dự Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong (trái) chụp ảnh với nguyên Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tại kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng LHQ ngày 1/10/2015

Choe Son Hui
 
Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui (55 tuổi) đang là nhân vật trọng yếu trong các công việc liên quan đến thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bà là một trong rất ít các phụ nữ giữ vị trí cao trong bộ máy chính quyền Triều Tiên. Là con gái cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong Rim, bà Choe là nhà ngoại giao kỳ cựu cùng Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Kim Kye Gwan (75 tuổi) có mặt tại các cuộc đàm phán quốc tế, trong đó có những cuộc đàm phán sáu bên (Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản) về giải trừ vũ khí hạt nhân được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến 2008.

Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui

Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình chỉ từ tháng 2/2012. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bà Choe vẫn tiếp tục trao đổi quan điểm với các cựu quan chức Chính phủ Mỹ tại các hội nghị quốc tế. Bà Choe được cho là đã liên hệ với đặc phái viên Mỹ Joseph Yun tại Na Uy vào tháng 5/2017 để trao đổi về trao trả tự do cho sinh viên Mỹ từng bị Triều Tiên bắt giữ ở Bình Nhưỡng. Các chuyên gia về đối ngoại kỳ vọng việc thăng chức của bà Choe có thể liên quan tới sự chuẩn bị của Triều Tiên cho các cuộc đối thoại trực tiếp với Mỹ.
 
Ngoài ra, danh sách đoàn tháp tùng ông Kim tới Việt Nam còn có ông No Kwang Chol - Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Triều Tiên và ông Kim Phyong Hae - Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề cán bộ. Từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Điện tử, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề kinh tế O Su Yong cũng sang Hà Nội lần này là để xem kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp của Việt Nam.

Theo phunuvietnam