Raghdad, con gái cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein

Một cái tên nổi bật trong danh sách công bố hôm 4.2 là Raghad Hussein, con gái cố Tổng thống Saddam Hussein, hiện đang sống ở Jordan.

Trước đó, Interpol đã đăng bức ảnh của Raghad Hussein trên trang web của tổ chức này. Giới chức Iraq buộc tội bà này hỗ trợ tài chính cho một mạng lưới khủng bố có liên quan tới một loạt vụ tấn công vào lực lượng liên quân tại Iraq. Theo quân đội Iraq, các vụ tấn công do phe nổi dậy thực hiện thường sử dụng súng phóng lựu, gài bom.

Trong danh sách có 28 nghi phạm IS, 12 nghi phạm al-Qaeda và 20 cựu đảng viên đảng Baath, cùng với thông tin chi tiết về vai trò của những người này trong các tổ chức, tội ác mà họ bị tình nghi phạm phải và ảnh.

Tất cả các nghi phạm là người Iraq ngoại trừ Maan Bashour, cựu Tổng thư ký Hội nghị Quốc gia Arab là người Lebanon, bị cáo buộc tuyển mộ chiến binh "tham gia các hoạt động khủng bố" ở Iraq - theo tờ Asharq al-Awsat.

Bình luận về danh sách đen, ông Bashour nói với tờ báo rằng diễn tiến này không có gì mới. Ông giải thích, tên ông lần đầu tiên được đưa vào danh sách những người bị truy nã gắt gao nhất của giới chức Mỹ được công bố vào tháng 7.2006. Danh sách đó bao gồm cả những người bị cáo buộc ủng hộ cuộc kháng chiến của Iraq.

Đáng chú ý, trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi vắng tên trong danh sách này. Một quan chức an ninh cao cấp Iraq khi được AFP liên lạc đã từ chối giải thích lý do.

"Đây là những nghi phạm bị các cơ quan tư pháp và an ninh truy nã gắt gao nhất. Đây là lần đầu tiên chúng tôi công bố những cái tên mà đến tận trước khi công bố vẫn là bí mật" - quan chức này cho biết.

Giám đốc Interpol ở Iraq Sadeq Faraj Abdulrahman nói rằng có 400 nghi phạm bị Iraq truy nã hiện đang sống ở nước ngoài. Họ bị truy bố về những cáo buộc khác nhau, từ khủng bố đến tham nhũng. Khoảng 60 nghi phạm trong số đó đã bị bắt giữ, số còn lại bị Interpol phát lệnh truy nã đỏ.

Giải thích về sự vắng mặt của al-Baghadi, ông Abdulrahman cho biết hắn ta đã bị truy nã và Interpol phát lệnh truy nã đỏ nên không cần phải truy nã tiếp. Ngoài ra, tên này bị truy nã trên toàn thế giới chứ không chỉ ở Iraq.

Theo Lao động