Mặc váy đồng phục màu hồng, Ajayi được xếp ngồi bàn đầu. Xung quanh bà là các em nhỏ 11-13 tuổi đang học đọc và tập viết. Ajayi cho biết không thấy xấu hổ vì phải mặc đồng phục hay ngồi học cùng những đứa trẻ ngang tuổi con mình.

Khi còn nhỏ, Ajayi làm việc trong cửa hàng của dì và không được đi học. Hiện người phụ nữ này mở cửa hàng bán ví và túi xách. Nhưng vì không biết đọc, viết, bà phải nhờ cậy mọi người kiểm tra hàng hóa, tính tiền. Việc làm ăn phụ thuộc vào nhiều người nên không phát triển.

Năm 2020, Ajayi quyết định đăng ký đi học nhưng các trường đóng cửa vì Covid-19. Đến tháng 1/2021, khi các trường mở cửa, bà đã có cơ hội tiếp cận con chữ.

                   Ajayi phát biểu xây dựng bài. Ảnh: Reuters.

Nasrat Busari, giáo viên chủ nhiệm của Ajayi, nhận xét học trò hoàn toàn không nao núng trước khoảng cách tuổi tác, hòa nhập rất nhanh với lớp học. Bà cùng chơi, trò chuyện và làm việc nhóm với các em nhỏ.

Sau 3 tháng học tập, Ajayi chia sẻ gặp nhiều khó khăn vì vừa đi học vừa tiếp tục kinh doanh. Sau khi tan học lúc 4h chiều, Ajayi sẽ tiếp quản công việc của cửa hàng từ nhân viên học việc.

Thời gian đầu, Shola Adeboye, con gái của bà, cảm thấy xấu hổ khi có mẹ học cùng trường. Nhưng hiện tại, em đã quen và ủng hộ quyết định của mẹ.

"Nhiều người chế giễu tôi vì đến giờ mới đi học, nhưng tôi bỏ ngoài tai, tiếp tục cố gắng vì mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng", Ajayi nói và cho hay sẽ tiếp tục đi học bốn năm nữa.

Theo vnexpress