Tân thủ tướng Pedro Sanchez (hàng trước, thứ hai từ trái sang) đứng cạnh Vua Felipe,
 chụp ảnh cùng các bộ trưởng trong nội các mới thành lập.

Tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 6/7 công bố danh sách nội các mới với nhiều nữ bộ trưởng chưa từng có trong lịch sử nước này kể từ năm 1978, Reuters đưa tin.

Chính phủ mới gồm 17 bộ trưởng được ông Sanchez lựa chọn chủ yếu từ trong đảng Xã hội, trong đó có 11 vị trí do phụ nữ đảm nhiệm.

Danh sách các nữ bộ trưởng bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles, Bộ trưởng Kinh tế Nadia Calvino, Bộ trưởng Tài chính Maria Jesus Montero, Bộ trưởng Tư pháp Dolores Delgado và Bộ trưởng Giáo dục Isabel Celaa. Ngoài ra, cựu bộ trưởng văn hóa Carmen Calvo, một nữ chính trị gia kỳ cựu, được bổ nhiệm giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng phụ trách vấn đề về bình đẳng giới.

"Tất cả bộ trưởng được lựa chọn đều có trình độ cao, rất phù hợp để phục vụ người dân và thể hiện những gì tinh túy nhất của Tây Ban Nha", ông Sanchez tuyên bố. "Nội các mới thể hiện sự bình đẳng giới, có sự giao thoa thế hệ, cởi mở với thế giới nhưng vẫn gắn bó với Liên minh châu Âu".

Ông Sanchez tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hôm 2/6, sau khi người tiền nhiệm Mariano Rajoy mất chức trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội. Tuy nhiên, do đảng Xã hội của Thủ tướng Sanchez chỉ nắm 84 trong tổng số 350 ghế trong quốc hội, chính phủ mới thành lập của ông là chính phủ thiểu số và sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều hành đất nước.

Theo VNExpress