Bà Viorica Dancila và lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Romania (PSD) Liviu Dragnea

Trong một tuyên bố, Tổng thống Iohannis nêu rõ: "Sau khi cân nhắc và đánh giá mọi lập luận, tôi đã quyết định cho đảng PSD thêm cơ hội và chỉ định người họ đã đề cử cho chức thủ tướng". Ông Iohannis đánh giá bà Dancila, từng là kỹ sư trong lĩnh vực dầu khí, là một người "hòa nhã và có năng lực". Nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ hy vọng chính phủ mới sẽ nhanh chóng làm việc để giải quyết những vấn đề đang tồn tại, tránh tình trạng bất ổn chính trị.

Bà Dancila là thành viên cấp cao của đảng Xã hội Dân chủ (PSD) cầm quyền, thành viên của Nghị viện châu Âu (EP). Bà giữ vị trí này từ năm 2009 và được mô tả là chính trị gia đáng kính trọng, theo đuổi quan điểm hòa bình, quảng giao và có quan hệ tốt với Ủy ban châu Âu (EC).

Dự kiến bà sẽ có thể tiếp nhận vị trí mới trước ngày 1/2 theo đề xuất của Tổng thống Romania Klaus Iohannis. Các nhà phân tích cho rằng việc SDP giới thiệu bà Dancila giữ chức Thủ tướng là dấu hiệu cho thấy quốc gia nghèo nhất Liên minh châu Âu (EU) muốn cải thiện quan hệ với EC sau khi mối quan hệ giữa hai bên rạn nứt vì những chỉ trích của phương Tây đối với Romania liên quan đến việc cải cách ngành tư pháp.

Trước đó, hôm 15/1, Thủ tướng Mihai Tudose đã tuyên bố từ chức sau khi các thành viên cấp cao của PSD bỏ phiếu rút lại sự ủng hộ về chính trị đối với ông này, đồng thời cho biết ông sẽ không đảm đương vai trò Thủ tướng lâm thời. Mâu thuẫn giữa ông Tudose và lãnh đạo PSD Liviu Dragnea là yếu tố chính dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị trong thời gian gần đây tại Romania - một trong những quốc gia nghèo nhất EU.

Đây là lần thứ hai trong một năm qua, PSD tự giải tán chính phủ do đảng của mình lập nên. 7 tháng trước, người tiền nhiệm của ông Tudose là ông Sorin Grindeanu cũng đã phải từ chức vì lý do tương tự. Lần này, mâu thuẫn giữa Thủ tướng Tudose và ông Dragnea được cho là lên tới đỉnh điểm khi ông Tudose yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Carmen Dan, một đồng minh của ông Dragnea, từ chức vì đã "lừa dối" thủ tướng.


Theo Phunuvietnam.vn