Sophia Loren sinh ngày 20/9/1934 tại Rome, Italy, tên thật Sofia Villani Scicolone. Trước khi đóng phim, bà tham gia giải Hoa hậu Italy (1950) khi mới 15 tuổi. Bà vào chung kết, đạt danh hiệu Hoa hậu Thanh lịch. Ảnh: tornandfrayed - Pinterest.
Viện Phim Mỹ (AFI) đưa bà vào danh sách Những sao nữ huyền thoại của Hollywood, công bố năm 1999. Thời thanh xuân, Loren thường vào vai nhân vật nữ quyến rũ, có nhiều cảnh hở hang - dẫn đến việc truyền thông xem bà là "biểu tượng sex".
Ở tuổi 17, Loren lấy nghệ danh Sophia Lorrenzo, vào một vai quần chúng trong phim 'Quo Vadis' (1951). Phải đến năm 1953, ông bầu Carlo Ponti mới đổi tên bà thành Sophia Loren, để bà diễn chính trong phim '"Aida" ra mắt cùng năm. Hình tượng nàng nô lệ Aida được giới chuyên môn đánh giá cao. Ảnh: Imdb.

 

Cảnh "nóng" đầu tiên của Loren trong phim Italy "Two Nights with Cleopatra" (1953). Người đẹp trong vai Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng, bơi khỏa thân giữa hoàng cung. Ảnh: emergerg - Pinterest

Loren ký hợp đồng với hãng phim Mỹ Paramount, trở thành sao quốc tế năm 1958. Houseboat (1958) là phim có màu đầu tiên bà tham gia. Ảnh: USC Annenberg Media.

Sophia Loren chuyển sang hình tượng thiếu nữ tóc vàng trong "'Heller in Pink Tights" (1960), George Cukor đạo diễn. Theo New York Time, Cukor yêu cầu bà giảm 9 kg để hợp vai. Ảnh: The New York Times.

Sophia Loren trên tạp chí Harper's Bazaar, năm 1960. Cùng năm, Variety là tờ báo đầu tiên dành cụm từ "biểu tượng sex" cho người đẹp gốc Italy. Vì thế, Sophia Loren thường được truyền thông và nhãn hàng thời trang yêu cầu mặc thiếu vải, diễn tư thế gợi cảm. Ảnh: Harper's Bazaar

Riêng Sophia Loren không muốn được khán giả biết đến như "bình hoa di động". Bà thử một vai người mẹ đơn thân Cesira, bảo vệ con gái 12 tuổi khỏi chiến tranh tàn khốc trong phim Italy "Two Women" (1962). Bà chiến thắng sau giải thưởng điện ảnh, trong đó có Oscar và Cannes, cho hạng mục Nữ chính xuất sắc. Ảnh: hounddawg.

Trong quyển "Oscar's Favorite Actors: The Winningest Stars", chuyên gia Roger Leslie nhận định Loren là một trong những minh tinh nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1964 là thời kỳ đỉnh cao, khi bà nhận một triệu USD để xuất hiện trong phim "The Fall of the Roman Empire". Ảnh: Keystone.

Loren diễn cùng danh hài Sir Charlie Chaplin trong phim cuối cùng của ông - "A Countess from Hong Kong" (1967). Ảnh: Flashbak.

Thập niên 70 chấm dứt thời kỳ Hoàng kim của Hollywood. Sophia Loren lúc này là mẹ đơn thân nuôi hai con - kết quả từ cuộc hôn nhân với ông bầu Carlo Ponti (1957-1962). Gánh nặng gia đình khiến bà ít xuất hiện trên màn ảnh. Từ 1970 - 1980, người đẹp chủ yếu đóng phim tại quê nhà. Ảnh: opalinedream - Pinterest.

Sophia Loren trong "A Special Day" (1977). Loren vào vai nội trợ, có chồng là lính Quốc xã. Phim giành giải Quả cầu Vàng cho hạng mục Phim Nước ngoài Hay nhất, giúp Loren tiếp tục là sao Hollywood và gặt hái thành công nhiều năm tiếp theo. Ảnh: Cult Film.

Theo Peoplepill, năm 1981, Sophia Loren là minh tinh Hollywood đầu tiên sở hữu thương hiệu nước hoa riêng - Sophia, sau đó là thương hiệu mắt kính. Ảnh: Rebecca Clifford - Pinterest.

Sophia Loren ghi tên mình trên Đại lộ Danh vọng, 1994. Trước đó, Oscar năm 1991 gọi bà là "một trong những báu vật của điện ảnh thế giới". Đến năm 2009, bà ngưng sự nghiệp diễn xuất. Ảnh: Alamy.

Theo Daily Mail, Sophia Loren sẽ trở lại trong phim nói tiếng Italy '"The Life Ahead". Phim do chính con trai bà - Edoardo Ponti - dạo diễn. Loren vào vai một phụ nữ Do Thái đã sống sót qua thời Quốc xã. Phim dự kiến ra mắt ngày 13/11 trên Netflix. Ảnh: Variety.

Theo vnexpress