Từ khi phiến quân Taliban tại nước này sụp đổ, phụ nữ Afghanistan, nhất là ở Thủ đô Kabul đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể như hòa nhập cộng đồng, được đến trường và tự chủ trong công việc…(Nguồn: AFP)

Những ngày theo đuổi giấc mơ, Zahra nhận được những lời “động viên” rằng, hãy từ bỏ trước khi quá muộn, rằng đó không phải là nghề dành cho phụ nữ như cô, nó sẽ không giúp cô có một thu nhập tốt. “Phụ nữ Afganistan đã đấu tranh để giành được quyền lợi cho mình và họ sẽ không để mất nó. Nhưng tôi không tin chiến tranh sẽ kết thúc, kể cả có đạt được một thỏa thuận hòa bình”, Zahra nói. 

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận phiến quân”.

Haida Essazada (23 tuổi) - đứng đầu Mạng lưới Thanh niên Afghanistan nói rằng “Mỗi ngày, chúng tôi luôn nỗ lực nhằm mang đến sự thay đổi cho xã hội”. Chính vì vậy, phụ nữ Afganistan sẽ “không để yên” nếu Taliban đe dọa đến các quyền lợi của họ. Essazada nghi nhờ về khả năng có một vị trí tương đương với Chính phủ Afghanistan được quốc tế công nhận như điều khoản trong dự thảo thỏa thuận, liệu Taliban có để yên cho những người phụ nữ ở đây hay không, nhất là những người phụ nữ trẻ? “Chúng tôi thực sự lo lắng cho tương lai, bởi thế hệ của chúng tôi là một thế hệ hoàn toàn khác”, Essazada lo ngại.

Tại xưởng chuyên sản xuất mỹ phẩm hữu cơ ở Kabul, bà mẹ đơn thân Marghuba Safi (40 tuổi) cùng khoảng 20 nhân viên nữ khác cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng họ được tiếp tục làm việc bình thường, tự chủ trong cuộc sống, công việc nếu Taliban ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại Afghanistan.

“Đất nước hòa bình là giấc mơ, nhưng có lẽ sẽ kéo theo những mối lo ngại khác còn lớn hơn”, Marghuba Safi nói. 

Theo baoquocte