Betty Cuthbert thắng trận chung kết 100m Melbourne Olympics

Betty Cuthbert được đánh giá là vận động viên (VĐV) Olympic điền kinh thành công nhất trong lịch sử điền kinh Australia. Tại Đại hội thể thao Olympic diễn ra ở Melbourne (Australia) năm 1956, cái tên Cuthbert đã làm rạng danh làng điền kinh "xứ sở chuột túi" khi cô liên tiếp giành huy chương vàng nội dung chạy nước rút 100m, 200m và cả nội dung chạy tiếp sức 400m khi mới 18 tuổi.

8 năm sau, tại Đại hội thể thao Olympic diễn ra ở Nhật Bản năm 1964, Cuthbert lại tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử khi là VĐV duy nhất giành huy chương vàng cả 3 nội dung chạy ngắn 100m, 200m và 400m. Năm 2012, khi Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAFF) thành lập Sảnh Danh vọng tôn vinh các VĐV tiêu biểu, bà trở thành VĐV Australia đầu tiên được vinh danh cùng những tên tuổi nổi tiếng khác như Carl Lewis và Jesse Owens.

Năm 1979, bà Cuthbert được chuẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng và phải trải qua những năm tháng cuối đời trên xe lăn. "Huyền thoại" Cuthbert qua đời đã để lại nỗi tiếc thương trong lòng người hâm mộ.

Chia sẻ  trên mạng xã hội, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã bày tỏ lòng tiếc thương đối với “cô gái vàng" của điền kinh Australia. Giới chức thể thao Australia ca ngợi bà là nguồn cảm hứng và tấm gương đối với tất cả người dân Australia.

                                                                                          Theo Thế giới và Việt Nam