Sân bay Thessaloniki sẽ là một trong những sân bay quốc tế đầu tiên mở cửa đón du khách. (Nguồn Getty Images)

 

Ngày 30/5, Hy Lạp cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đối với các du khách khởi hành từ những sân bay mà Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho là có nguy cơ dịch bệnh cao, trong bối cảnh nước này sẽ mở cửa trở lại các sân bay để đón du khách quốc tế vào ngày 15/6 tới.

EASA thường cập nhật danh sách các sân bay tại những vùng dịch bệnh có nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 13 sân bay tại Anh, toàn bộ các sân bay ở 22 bang của nước Mỹ và các sân bay ở khu vực Ile de France quanh thủ đô Paris của Pháp.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết nếu một du khách khởi hành từ một sân bay nằm trong danh sách trên của EASA, sẽ phải tiến hành xét nghiệm khi tới nước này. Nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, du khách sẽ tự cách ly trong 7 ngày còn nếu có kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được cách ly trong 14 ngày. Ngoài ra, Hy Lạp sẽ áp đặt hạn chế đi lại với những đối tượng này.

Trước đó, ngày 29/5, Chính phủ Hy Lạp thông báo sẽ mở cửa đón du khách từ 29 quốc gia trên thế giới vào ngày 15/6. Cụ thể, những du khách đến từ các nước như Đức, Áo, Đan Mạch, Na Uy, Cyprus, Israel, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Malta, Bulgaria, Trung Quốc, Croatia, Australia, New Zealand, Bắc Macedonia, Albania, Estonia, Latvia, Liban, Litva, Hungary, Hàn Quốc, Serbia, Montenegro, Romania, Slovenia, Slovakia, CH Séc và Phần Lan sẽ được phép đến Hy Lạp du lịch.

Theo thông báo của Chính phủ Hy Lạp, danh sách trên được tổng hợp sau khi kiểm tra dữ liệu dịch tễ học của mỗi quốc gia, và xem xét các thông báo của EASA và các khuyến nghị của Ủy ban quốc gia về các bệnh truyền nhiễm. Du khách từ 29 quốc gia này sẽ chỉ được tới Hy Lạp khi khởi hành ở những địa điểm nhất định được chính phủ lên danh sách, và sẽ phải trải qua các xét nghiệm ngẫu nhiên khi họ đến sân bay Hy Lạp. Đối với tất cả các quốc gia không nằm trong danh sách này, bao gồm cả Italy, lệnh cấm du lịch đến Hy Lạp vẫn có hiệu lực. Tuy nhiên, danh sách các quốc gia được phép du lịch tới Hy Lạp sẽ được mở rộng và cập nhật vào ngày 1/7.

Theo baoquocte.vn