Cổng đền Myotoku-ji ở Osaka sập do động đất sáng nay

NHK 
đưa tin bé gái trên tử vong do bị một bức tường đè vào người tại trường tiểu học. Hai nạn nhân còn lại là các cụ ông hơn 80 tuổi, trong đó một người cũng thiệt mạng do tường sập, còn người kia bị giá sách tại nhà đổ vào đầu.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 8h sáng, ở độ sâu 13 km, làm rung chuyển khu vực phía bắc thành phố Osaka. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ban đầu cho hay cơn địa chấn mạnh 5,6 độ Richter nhưng sau đó tăng lên 6,1 độ Richter.

Ngoài những người thiệt mạng, hơn 200 người cũng bị thương, trong đó có một số người "suy tim phổi".

Động đất đã làm sập nhiều bức tường, phá hủy các cửa sổ, dẫn đến các vụ cháy rải rác. Các đường phố ở Osaka bị nứt, đường ống nước bị vỡ khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh không có nước sinh hoạt. Hơn 170.000 hộ gia đình và các tòa nhà, trong đó có một bệnh viện lớn, bị mất điện.


Mặt đường hư hỏng, đường ống nước bị vỡ tại thành phố Takatsuki, tỉnh Osaka do động đất. 

Giao thông buổi sáng cũng bị gián đoạn khi hàng chục chuyến bay nội địa đi và đến Osaka bị hoãn, tàu hỏa và tàu điện ngầm tạm ngưng hoạt động để kiểm tra. 

"Chúng tôi đang ngủ thì bất ngờ bị đánh thức. Thật đáng sợ vì đây là lần đầu tiên tôi trải qua động đất", Kate Kilpatrick, 19 tuổi, người đang ở trong một khách sạn tại Osaka khi động đất xảy ra, kể. "Tôi cứ nghĩ đó là một cơn ác mộng vì tôi rất hoang mang. Cả thế giới rung lắc dữ dội".

Kilpatrick, người từ Mỹ sang thăm Nhật Bản lần đầu, cho biết chuông báo động trong khách sạn lập tức vang lên và mọi người được hướng dẫn tránh xa các cửa sổ qua loa phóng thanh.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ đang đánh giá thiệt hại của cơn địa chấn và an toàn của người dân được đặt lên ưu tiên hàng đầu. 

Osaka là nơi sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh G20 vào năm sau.

Theo VNExpress