Nhiều trẻ em gái ở những vùng khó khăn của Việt Nam
được khuyến khích chơi bóng bầu dục.(

Đây là hoạt động thuộc chương trình ChildFund Pass It Back – Thể thao vì Sự phát triển sáng tạo được tổ chức ChildFund Australia triển khai, hợp tác cùng Liên đoàn Bóng bầu dục Thế giới, Liên đoàn Bóng bầu dục châu Á và tổ chức Women Win.

Chương trình này nhằm trang bị kĩ năng sống cho trẻ em và thanh thiếu niên tại những cộng đồng còn khó khăn ở châu Á. Thông qua luyện tập và chơi bóng bầu dục, các em được rèn luyện các kĩ năng sống thiết thực như giao tiếp, lãnh đạo, hỗ trợ, đối mặt với áp lực tiêu cực từ bạn bè hay xử lý mâu thuẫn.

Với một số môn thể thao, định kiến về giới đã hình thành từ rất lâu và hệ quả là những hạn chế xảy ra đối với quyền tham gia của nữ thanh thiếu niên. Tại buổi gặp gỡ với các cầu thủ trước khi lên đường thi đấu vào ngày 16/8, bà Deborah Leaver – Giám đốc Child Fund Việt Nam cho rằng, bóng bầu dục này là một môn thể thao rất mới ở châu Á, nên định kiến về giới lại không tồn tại. Bà mong rằng chương trình này sẽ giúp trẻ em gái và trẻ em trai có cơ hội phát triển kĩ năng sống một cách bình đẳng.

Bóng bầu dục đai Pass It Back là một môn bóng bầu dục không va chạm. Ở môn này, mỗi cầu thủ đeo hai thẻ màu trên đai của mình. Cầu thủ đội tấn công nếu cầm được bóng chạy vượt qua đội phòng thủ tới vạch ghi điểm mà không bị giật thẻ trên đai sẽ ghi được 5 điểm. Nếu bị mất thẻ, cầu thủ đó có 3 bước 3 giây để chuyền bóng lại cho đồng đội, nếu không quyền tấn công sẽ được đổi sang cho đội phòng thủ. Khuyến khích rèn luyện lối sống lành mạnh và tinh thần đồng đội, 5 giá trị của bóng bầu dục đai Pass It Back bao gồm: liên chính, tôn trọng, kỉ luật, đam mê và đoàn kết trong một môi trường an toàn và vui vẻ.

Giải thi đấu bóng bầu dục Pass It Back năm nay được Liên đoàn Bóng bầu dục Ireland (IRFU) hỗ trợ và sẽ tổ chức tại sân vận động Belfast Harlequins RFC một ngày trước khi diễn ra trận bán kết Giải Bóng bầu dục nữ Thế giới. Tại giải này, các nữ cầu thủ đến từ Việt Nam, Lào và Philippines sẽ tập hợp thành một đội với tên gọi South-East Asian Dragons để thi đấu với các đội nữ đến từ Belfast.

Giám đốc chương trình ChildFund Pass It Back Chris Mastaglio cho biết: “ChildFund Pass It Back được xây dựng nhằm giúp đỡ những trẻ em và thanh thiếu niên đang phải đối mặt với nghèo khó và có rất ít cơ hội được tham gia những môn thể thao có tổ chức. Riêng với trẻ em và thanh thiếu niên nữ, rào cản đối với sự tham gia của các em còn lớn hơn rất nhiều. Vì chương trình chú trọng tới vấn đề công bằng giới và sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên nữ, chúng tôi đã quyết định tổ chức sự kiện hướng tới trận chung kết Giải Bóng bầu dục nữ Thế giới này nhằm nêu bật sự phát triển của bóng bầu dục cho nữ giới trên toàn cầu”.

ChildFund Việt Nam là văn phòng đại diện của ChildFund Australia - một tổ chức phát triển quốc tế độc lập và phi tôn giáo, hoạt động vì mục tiêu giảm nghèo cho trẻ em tại các quốc gia đang phát triển. ChildFund bắt đầu làm việc tại Việt Nam từ năm 1995 và triển khai các chương trình phát triển cộng đồng bao gồm: Tiếp cận giáo dục có chất lượng, Sự tham gia của trẻ em và bảo vệ trẻ em, Khả năng tự tích ứng và lãnh đạo của thanh thiếu niên và Công dân tích cực. Hiện tại, ChildFund đã và đang hỗ trợ khoảng 35.000 trẻ em tại huyện Kỳ Sơn, Cao Phong, Kim Bôi và Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), huyện Na Rì, Bạch Thông và Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn), huyện Quảng Uyên và Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

                                                                                    Theo Thế giới và Việt Nam