Lệnh cấm đi lại vì đại dịch khiến nhiều cặp đôi chưa kết hôn không thể gặp nhau - Ảnh: Washington Post

 

Khi Corsi Crumpler - một công dân Mỹ đến từ bang Texas - mang thai vào năm ngoái, cô chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ sinh con mà không có chồng là Seán Donovan ở bên.

Nhưng vì Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm đi lại do đại dịch COVID-19, người chồng phải ở lại quê nhà Ireland và chỉ còn cách chứng kiến sự ra đời của đứa con đầu lòng qua FaceTime vào tháng 7.

Crumpler và Donovan gặp nhau ở Dublin (thủ đô Ireland) khi cô đi nghỉ mát và họ đã ở bên nhau từ năm 2019. Trước khi có lệnh cấm đi lại, họ chưa bao giờ xa nhau quá 6 tuần.

"Việc sinh con thay vì trở thành một trong những trải nghiệm đẹp nhất trong cuộc đời chúng tôi thì lệnh cấm đi lại đã cướp đi điều đó", Crumpler nói.

Câu chuyện của họ không phải là duy nhất.

Các cặp đôi đa quốc tịch tuyệt vọng vì bị chia cắt bởi đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Crumpler và Donovan đón con đầu lòng qua FaceTime - Ảnh: Washington Post

Kể từ ngày 14-3, hầu hết du khách từ châu Âu đã bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và lệnh cấm vẫn được áp dụng đối với các quốc gia ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ.

Vào ngày 17-3, EU đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại không cần thiết. Điều này khiến các cặp vợ chồng và gia đình đa quốc tịch cảm thấy tuyệt vọng và không biết khi nào mới có thể đoàn tụ với người thân.

Điều này dẫn đến cuộc vận động trên các trang Facebook như "Love is not tourism" (Tình yêu không phải du lịch) hay "Couples Separated by Travel Bans" (Cặp đôi bị chia cắt vì lệnh cấm đi lại). Họ kiến nghị chính phủ cho phép các cặp vợ chồng đa quốc tịch được đoàn tụ với nhau, gồm cả các chuyến thăm ngắn hạn.

"Định nghĩa hẹp về gia đình của các quốc gia đã khiến hàng ngàn cặp vợ chồng và gia đình đa quốc tịch chưa kết hôn không thể gặp nhau và không biết khi nào mới gặp được", Maggie Foster, người đứng đầu trang Facebook "Couples Separated by Travel Bans", cho biết.

"Nhiều gặp vợ chồng trong nhóm chúng tôi đã ở bên nhau nhiều năm, nhiều cặp thậm chí đã có con hoặc sắp có con. Tuy nhiên, vì định nghĩa về gia đình trong lệnh cấm đi lại, các cặp vợ chồng chưa kết hôn không được đi gặp nhau, vì luật yêu cầu phải có giấy chứng nhận kết hôn để nhập cảnh".

Mặc dù EU đã cho phép du khách quốc tế nhập cảnh từ hơn chục nước không thuộc EU từ ngày 1-7, công dân Mỹ vẫn bị cấm nhập cảnh. Tuy nhiên, hi vọng vẫn còn đó.

Theo báo Washington Post, Đan Mạch là một trong số ít các quốc gia cho phép các cặp vợ chồng chưa kết hôn gặp nhau nếu họ cung cấp tờ khai mối quan hệ có chữ ký.

Cha mẹ, ông bà và các thành viên khác trong gia đình ở Đan Mạch cũng có thể đoàn tụ bằng biện pháp tương tự.

Để ngăn chặn lây nhiễm virus corona, các cặp đôi phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi đến. Nếu không có, họ phải làm xét nghiệm và tự chi trả chi phí trong vòng 24 giờ và cách ly cho đến khi có kết quả.

Trong những tuần gần đây, EU đang vận động các nước thành viên nới lỏng hạn chế đi lại cho các cặp đôi. Theo Euronews, hiện có 7 nước thuộc EU cho phép người yêu của công dân nước họ nhập cảnh là Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy và Thụy Sĩ.

Nước Đức sẽ làm điều tương tự trong tuần này và Pháp được cho là cũng sẽ dỡ bỏ hạn chế đi lại với các cặp đôi chưa kết hôn "trong vài ngày tới".