Hình ảnh kẻ tình nghi thực hiện hành vi lừa đảo được camera ghi lại và đang bị cảnh sát truy tìm - Ảnh: City of London Police/PA

Một kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên y tế làm việc tại Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã tiêm một liều vắc-xin ngừa COVID-19 giả cho một cụ bà 92 tuổi.

Cảnh sát Anh đang truy tìm kẻ lừa đảo liều lĩnh đã “chặt đẹp” nạn nhân 160 bảng Anh (khoảng 5 triệu đồng) bằng một liều vắc-xin ngừa COVID-19 giả “có thể gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Cụ bà 92 tuổi cư ngụ tại khu vực ngoại ô Surbiton nằm ở phía tây - nam thủ đô London. Vào ngày 30/12/2020, cụ đã mở cửa cho một người đàn ông tầm 30 tuổi vào nhà sau khi nghe anh ta giới thiệu là nhân viên thuộc NHS, đến để tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho cư dân ở vùng này.

Cụ bà cho biết, ngay sau khi tiêm vào bắp tay cụ bằng một vật “có hình dáng giống như ống tiêm”, người đàn ông yêu cầu cụ đưa cho anh ta 160 bảng Anh và nói rằng, số tiền này sẽ được NHS hoàn lại cho cụ qua tài khoản ngân hàng trong vài ngày tới.

Cảnh sát thành phố London cho biết, hiện chưa rõ người đàn ông kia đã tiêm gì vào cơ thể cụ bà, tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của cụ vẫn ổn sau một cuộc kiểm tra y tế tại bệnh viện địa phương.

“Đây rõ ràng là một hành vi tệ hại và không thể chấp nhận được”, sĩ quan cảnh sát Kevin Ives nhận định. “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi mọi người cung cấp thông tin để có thể bắt giữ người đàn ông này càng sớm càng tốt. Anh ta không chỉ đang lừa đảo chiếm đoạt tiền của mọi người, mà nguy hiểm hơn, anh ta đang gây hại đối với sinh mạng của người khác”.

Hình ảnh kẻ tình nghi được cảnh sát công bố cho thấy, người đàn ông mặc một bộ quần áo màu xanh thủy quân với những sọc trắng dọc theo cơ thể. Anh ta đã bị camera ghi lại khi đến nhà cụ bà lần thứ 2 vào ngày 4/1/2021 để đòi thêm 100 bảng Anh.

Chính quyền khuyến cáo người dân chỉ nên tiếp xúc với nhân viên y tế có giấy phép hành nghề để tránh bị kẻ xấu lừa đảo - Ảnh: Reuters

Nước Anh bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho dân chúng từ đầu tháng 12/2020 và đến nay có gần 1,5 triệu người đã tiếp cận được vắc-xin. Thủ tướng Anh Boris Johnson thúc giục các cơ quan phụ trách y tế nước này phải đạt được mục tiêu "13 triệu người dân được tiêm vắc-xin vào giữa tháng 2/2021".

Trước tình trạng lừa đảo đang xảy ra trong cộng đồng, NHS đã khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác bằng cách chỉ liên hệ với bác sĩ gia đình hoặc những nhân viên y tế có giấy phép.

“Nhân viên NHS không bao giờ ghé nhà người dân để tiêm vắc-xin mà không thông báo hoặc hẹn trước. Chúng tôi cũng không bao giờ hỏi các thông tin về tài khoản ngân hàng của khách hàng như số tài khoản, số PIN hay mật khẩu ngân hàng trực tuyến”, thông cáo báo chí mới nhất của NHS cho biết.

Theo phunuonline