Chính phủ New Zealand cho biết, người đàn ông cắt hàng rào cao 1,80 m, trốn ra khỏi khu cách ly ở Hamilton trên Đảo Bắc, để đến cửa hàng rượu. Các nhà chức trách cho biết, người đàn ông đã bị bắt giữ và ra tòa hôm 10/7.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu khu cách ly kiểm dịch có quản lý, Đại tá Không quân Darryn Webb, cho biết người này đến từ Sydney, rời khỏi cơ sở trong khoảng 30 phút, từ 6h30 đến 7h tối. "Chúng tôi đã nói chuyện với chủ một cửa hàng rượu trên đường Te Rapa - nơi mà người này đến mua hàng. Họ đã dọn sạch toàn bộ cửa hàng theo yêu cầu. Cảnh sát đảm bảo rằng không ai vào cửa hàng sáng nay cho đến khi giới chức y tế cho rằng nơi này đảm bảo an toàn", Darryn nói.

Darryn cho biết thêm, người đàn ông vào khu cách ly từ ngày 1/7 và được xét nghiệm hai lần, đều cho kết quả âm tính.

Trước đó, hôm 8/7, một người đàn ông ngoài 30 tuổi trốn khỏi khách sạn cách ly ở trung tâm Auckland để đi siêu thị. Người này sau đó có kết quả dương tính với nCoV. Việc này xảy ra sau khi người phụ nữ khác cũng nhảy qua hàng rào để trốn cách ly. Người này bị lạc và hỏi một cảnh sát đi ngang qua đường về khách sạn.

Một cơ sở khách sạn dùng làm khu cách ly, Stamford Plaza ở Auckland, New Zeland.

 

Trong một buổi họp hôm 10/7, Bộ trưởng y tế New Zealand - Chris Hipkins - phản hồi các lo ngại về cách chính quyền điều tra về người trốn cách ly. Ông nói: "Trong các trường hợp này, giới chức y tế cùng cảnh sát New Zealand thực hiện điều tra bằng việc phỏng vấn người dân, theo dõi hành trình trên camera giám sát và giao dịch ngân hàng để có cái nhìn toàn cảnh về sự việc".

Hipkins yêu cầu giới chức thắt chặt quy trình tư vấn cho những cửa hàng có tiếp xúc với người bỏ trốn. Ông cho biết, hiện có hai ca nhiễm nCoV mới ở New Zealand, đều ở trong các khu cách ly. "Đã 70 người kể từ khi Covid-19 bắt đầu lây nhiễm không rõ nguồn gốc trong cộng đồng", Hipkins nói và cho biết thêm không có ca nhiễm nào được điều trị trong bệnh viện.

Hiện quốc gia này ghi nhận 1.542 ca nhiễm và 22 trường hợp tử vong.

                                                                                                                                                                                            Theo Ione