Truyền thông địa phương đưa tin, Sukhbir Singh Jaunapuria - một nghị sĩ từ bang Rajasthan, miền bắc Ấn Độ, nằm trong số 24 chính trị gia cho kết quả dương tính với nCoV hôm 14/9.

Tháng trước, Jaunapuria đăng tải video lên trang cá nhân trong tình trạng khỏa thân, ngồi giữa vũng bùn với một vỏ ốc xà cừ, tuyên bố điều này ngăn ngừa được Covid-19. "Hãy ra ngoài trời, dầm mưa, ngồi trong nước bẩn, làm việc ở trang trại, thổi tù và vỏ ốc hay ăn những thứ mình muốn. Một người sẽ có khả năng miễn dịch nếu làm những việc này", người đàn ông nói bằng tiếng địa phương Hindi.

Chính trị gia Ấn Độ tắm bùn, ăn lá cây vì tin chống được Covid-19.

 

Jaunapuria không phải là chính trị gia duy nhất đề xuất phương pháp chữa Covid-19 kỳ quặc. Hồi đầu năm, Tổng thống Belarus, Alexsander Lukashenko cho biết "uống rượu vodka và xông hơi" sẽ ngăn ngừa được Covid-19, sau đó ông cũng dương tính. Tại Mexico, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador tiết lộ ông mang theo bùa hộ mệnh để tránh nhiễm bệnh. Còn Thống đốc bang Puebla (Mexico), Luis Miguel Barbosa Huerta tuyên bố " người nghèo được miễn dịch với Covid-19".

Suman Haripriya - một nhà lập pháp bang Assam, Ấn Độ - đưa ra giả thuyết rằng "nước tiểu và phân bò" có thể sử dụng như chất khử trùng cho khu vực có dịch, trong khi người thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath nói tập yoga cũng là một cách chữa bệnh.

Hồi tháng 7, hàng trăm người Iran tử vong sau khi uống rượu methanol độc vì nhầm tưởng đây là phương thuốc chữa khỏi Covid-19.

Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Quốc gia 1,3 tỷ dân vượt mốc 5 triệu ca nhiễm sau khi ghi nhận thêm 97.894 ca nhiễm vào hôm 16/7. Đây là mức tăng kỷ lục ca nhiễm hàng ngày, cao nhất so với bất cứ quốc gia nào trên thế giới kể từ khi Covid-19 bắt đầu. Ấn Độ chỉ mất 11 ngày để tăng từ 4 triệu lên 5 triệu ca, điều này có nghĩa quốc gia này có tỷ lệ gia tăng ca nhiễm nhanh nhất thế giới. Nước này báo cáo 83.257 người chết.

Nguồn lực y tế nghèo nàn của Ấn Độ bị đe dọa khi Covid-19 gõ cửa. Gần 600 triệu người Ấn Độ sống ở các vùng nông thôn, và việc lây lan virus tăng mạnh khiến các chuyên gia lo ngại các bệnh viện bị quá tải. Bất chấp các ca nhiễm tăng chóng mặt, một lượng lớn văn phòng, cửa hàng doanh nghiệp và quán rượu đang mở cửa trở lại. Ấn Độ đang tham khảo ý kiến về việc mở cửa lại trường học cho học sinh cuối cấp, lớp 9 và lớp 12 vào tuần tới.

Theo Ione