Hành khách tại một ga tàu ở Tokyo - REUTERS

Tờ Asahi Shimbun ngày 1.6 dẫn nguồn đưa tin chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc cho phép mở cửa cho du khách từ Việt Nam và 3 nước nói trên đến Nhật công tác trong thời gian tới vì tình hình Covid-19 đã tạm lắng.

Du khách được cho phép nhập cảnh nếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi xuất cảnh và sau khi đến Nhật. Sau khi được cho nhập cảnh, những người này sẽ được theo dõi việc đi lại một cách chặt chẽ và cấm sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm đề phòng.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản chưa bình luận gì về thông tin này. Nhật Bản đóng cửa với khách nước ngoài từ tháng 2 nhằm hạn chế lây lan Covid-19. Đến ngày 1.6, có khoảng 17.000 ca nhiễm tại Nhật trong đó khoảng 900 người tử vong.

Đông Nam Á chỉ chiếm 4,4% trong tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Việt Nam có 328 ca nhiễm và đến nay còn 49 bệnh nhân đang điều trị, không có ca tử vong nào. Úc có hơn 7.200 ca nhiễm trong khi New Zealand là hơn 1.500 ca.

Kế hoạch mở cửa cho người từ các nước ít ảnh hưởng bởi Covid-19 được tính đến giữa thời điểm thủ đô Tokyo của Nhật Bản tái khôi phục nhiều hoạt động, cơ sở như trường học, rạp phim, câu lạc bộ thể thao, cửa hàng... trong ngày 1.6.

Chính quyền thành phố ghi nhận 5 ca nhiễm mới trong ngày 31.5, lần đầu tiên con số này ở mức dưới 10 trong gần một tuần qua. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn kêu gọi người dân cảnh giác và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình trước khi quyết định thực hiện bước nới lỏng tiếp theo, cho phép quán karaoke và quán rượu hoạt động lại, theo đài NHK.

Theo thanhnien