Dân New York mừng vui đón tàu bệnh viện 1.000 giường tới giải vây - Ảnh 1.

Tàu bệnh viện USNS Comfort đi ngang qua tượng Nữ thần tự do ở New York - Ảnh: REUTERS

Bất chấp lệnh giãn cách xã hội tránh tụ tập đông người, rất nhiều người đã tập trung bên hai bờ sông Hudson và vẫy tay chào tàu bệnh viện USNS Comfort đang chầm chậm rẽ sóng ngày 30-3.

Con tàu hơn 70.000 tấn được hoán cải từ một tàu chở dầu cũ mang sứ mệnh vô cùng lớn, không chỉ giảm tải áp lực cho hệ thống y tế bang New York mà còn "giải phóng" tinh thần cho người dân vùng tâm dịch.

Đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã ra bến cảng tiễn tàu USNS Comfort cùng thủy thủ đoàn và y bác sĩ khi con tàu chuẩn bị nhổ neo tới New York ngày 28-3. 

"Con tàu phía sau tôi đây là thông điệp của sự hi vọng và đoàn kết đến những người dân quả cảm của New York, một thông điệp 70.000 tấn", ông Trump nhấn mạnh. USNS Mercy, một tàu bệnh viện khác giống USNS Comfort, trước đó đã tới Los Angeles để giải vây cho thành phố thuộc bang California.

New York hiện là vùng dịch COVID-19 lớn nhất của nước Mỹ với hơn 66.500 ca nhiễm và 1.224 người chết tính đến ngày 30-3. Các bệnh viện tại New York đã bị quá tải khi phải vừa tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 vừa điều trị cho các bệnh nhân khác.

Theo truyền thông Mỹ, cả USNS Mercy và USNS Comfort đều không được thiết kế để trở thành các bệnh viện nổi chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19. Mỗi tàu có quy mô 1.000 giường bệnh, 12 phòng phẫu thuật được trang bị đầy đủ các thiết bị tiên tiến, 1 phòng lab và 1 nhà thuốc.

Đội ngũ y bác sĩ trên USNS Comfor lên tới 1.200 người sẽ nhận lãnh trách nhiệm tiếp nhận, chăm sóc và điều trị các bệnh nhân bệnh khác ở New York, giải phóng giường bệnh trên đất liền cho các ca COVID-19 nặng.

Các bệnh nhân sẽ được chuyển lên tàu nhờ sàn đáp trực thăng cỡ lớn trên boong, có thể tiếp nhận được trực thăng quân sự. Trong số 1.000 giường của USNS Comfort, có gần 500 giường dành cho các trường hợp nhẹ, 20 giường hồi sức hậu phẫu và 80 giường trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Dân New York mừng vui đón tàu bệnh viện 1.000 giường tới giải vây - Ảnh 3.

Dân New York chen nhau chụp hình tàu bệnh viện qua hàng rào - Ảnh: REUTERS

Dân New York mừng vui đón tàu bệnh viện 1.000 giường tới giải vây - Ảnh 4.

Một gia đình đứng lặng lẽ nhìn tàu bệnh viện từ bên kia bờ sông Hudson - Ảnh: REUTERS

Dân New York mừng vui đón tàu bệnh viện 1.000 giường tới giải vây - Ảnh 5.

Trên tàu USNS có cả máy chụp CT, phòng khám nha khoa và nhà thuốc - Ảnh: REUTERS

Dân New York mừng vui đón tàu bệnh viện 1.000 giường tới giải vây - Ảnh 6.

Tàu bệnh viện USNS Comfort đi ngang qua biểu tượng của New York - Ảnh: REUTERS

Dân New York mừng vui đón tàu bệnh viện 1.000 giường tới giải vây - Ảnh 7.

Tổng thống Trump (trái) chào tạm biệt thủy thủ đoàn của tàu USNS Comfort - Ảnh: REUTERS

Theo tuoitre