Từ ngày 8 - 10/7, Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao đã tổ chức các buổi gặp gỡ giữa Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính và đại diện Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng nhân dịp Đoàn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới (World Cities Summit 2018), do Bộ Phát triển Singapore tổ chức tại Singapore (6-11/7). Buổi làm việc đã tập trung vào việc trao đổi, thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh, thành phố với các đối tác Singapore. 

Tại các buổi làm việc, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương đã điểm qua tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Singapore thời gian qua. Đại sứ cho biết, Singapore là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 3 vào Việt Nam. 

Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 8,3 tỷ USD; trao đổi đoàn cấp cao hai nước diễn ra thường xuyên và đặc biệt chuyến thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa qua (4/2018) đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam với Singapore nói chung và giữa các địa phương của Việt Nam với các đối tác Singapore nói riêng.

Đại sứ cho biết, Singapore là quốc gia có nhiều thế mạnh về giáo dục, y tế, năng lượng sạch, xây dựng khu công nghệ cao, thành phố thông minh, cảng biển và phát triển dịch vụ logistics; đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khởi nghiệp và đây cũng là những lĩnh vực mà hầu hết các địa phương Việt Nam hiện đang rất có nhu cầu hợp tác. Do đó, Đại sứ đề nghị Lãnh đạo các địa phương có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore làm ăn, kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, cũng như đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với các đối tác Singapore.

Về phía Đại sứ quán sẽ luôn đồng hành phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc xúc tiến đầu tư, thương mại, đẩy mạnh hợp tác cũng như xác minh năng lực doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore thời gian qua trong việc kết nối, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của địa phương Việt Nam với các đối tác Singapore cũng như thúc đẩy các dự án hợp tác, trong đó nổi bật nhất là Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) – biểu tượng cho tính hiệu quả của các dự án đầu tư của Singapore tại Việt Nam.

Qua hơn 20 năm hoạt động, VSIP đã lan tỏa từ Bình Dương tới 6 địa phương khác, với 9 Khu Công nghiệp VSIP, không chỉ góp phần tạo động lực to lớn và là nền tảng để các địa phương thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước sản xuất giá trị gia tăng cao hơn, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa của địa phương, mà còn đem đến những giải pháp đô thị mới tiên tiến giúp chính quyền địa phương xây dựng quy hoạch tổng thể, hạ tầng bền vững.

Chủ tịch Trần Thanh Liêm cho biết, nhờ động lực này, tỉnh Bình Dương thời gian qua đã đạt được nhiều thành công đáng kể trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mà gần đây nhất trong 6 tháng đầu năm 2018, cao hơn cùng kỳ 2017, xuất siêu đạt 2,5 tỷ USD tương đương với cả năm 2017.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính bày tỏ sự tin tưởng dưới sự thúc đẩy của Đại sứ quán, VSIP Quảng Ngãi sẽ thu hút thêm nhiều đầu tư, cung cấp thêm nhiều công ăn việc làm cho lao động, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại diện các Sở, ngành của tỉnh Bình Dương, Quảng Ngãi và Hải Phòng cũng đề nghị Đại sứ quan tâm, thúc đẩy, thu hút thêm các doanh nghiệp Singapore đến khảo sát, đầu tư tại địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển, hậu cần – logistics là những lĩnh vực thế mạnh của Singapore và lĩnh vực y tế, giáo dục, để phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài đến tỉnh, cũng như nâng cao chất lượng đời sống người dân địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định, Singapore luôn là đối tác đáng tin cậy được ưu tiên hàng đầu khi thành phố Hà Nội lựa chọn nhà đầu tư, cùng với Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Hà Nội mong muốn Đại sứ hỗ trợ thúc đẩy hợp tác với các đối tác Singapore trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, xây dựng bệnh viện, phòng cháy chữa cháy, xử lý rác thải thành điện năng. Phó Chủ tịch Thường trực cũng chỉ đạo Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành liên quan ngay sau chuyến công tác nhanh chóng thông tin cho Đại sứ quán Việt Nam tại Singpore về các dự án và nhu cầu thu hút đầu tư cụ thể để Đại sứ quán hỗ trợ thúc đẩy.

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Ngoại giao (Cục Ngoại vụ) làm đầu mối để tổ chức Đoàn các địa phương tham dự.

Theo Thế giới và Việt Nam