Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hiệp Quốc (UNWTO) Zurab Pololikashvili - Ảnh: UNWTO

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili đưa ra dự đoán trên trong bài phỏng vấn cùng tờ báo Đức Handelsblatt hôm 27-5, theo giờ Đức.

Pololikashvili cho biết dự đoán được đưa ra dựa trên giả thuyết rằng các quốc gia trên toàn cầu sẽ dần mở cửa biên giới từ tháng 8-2020.

UNWTO cho rằng các "hành lang hàng không", thứ cho phép du khách di chuyển giữa các nước có nguy cơ lây nhiễm thấp, có thể giúp tái khởi động ngành du lịch toàn cầu.

Trả lời hôm 27-5, ông Pololikashvili cho biết những hành lang này sẽ là "bước đầu" để thiết lập lại các liên kết quốc tế. Theo tờ Daily Sabah, ý tưởng này đã thu hút được sự chú ý từ một số nước châu Âu, những quốc gia vốn phụ thuộc lớn vào ngành du lịch.

Ông Pololikashvili cũng cho biết UNWTO phản đối các lệnh giới hạn đi lại ngay từ đầu và cho rằng các biện pháp giới hạn đã cùng nhau tạo ra tình trạng hỗn loạn.

Ông kêu gọi Liên minh châu Âu mở cửa không chỉ với du lịch nội khối, mà cả với những nước khác, cho rằng việc "ngăn chặn 100%" khỏi virus là "điều không thể".

Trước đó, UNWTO hồi đầu tháng 5 đã đưa ra mức suy giảm dự báo 60-80% cho ngành du lịch trong năm 2020. 

Ngành công nghiệp không khói này là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ COVID-19, khi các quốc gia đồng loạt áp đặt các lệnh giới hạn đi lại để chống dịch.

Theo báo cáo này, lượng du khách đã giảm 22% trong 3 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm 2020, viễn cảnh tốt nhất cho thấy lưu lượng đi lại trên toàn cầu sẽ giảm đến 68%, trong khi ở kịch bản xấu nhất là 78%.

Các chuyên gia của UNWTO chỉ ra rằng đây là hậu quả của việc hạn chế đi lại và có thể tương đương mức chi phí 900-1.200 tỉ USD doanh thu xuất khẩu toàn cầu.

Theo dulich.tuoitre