Liên Hợp Quốc đình chỉ và cho nghỉ không lương hai nhân viên bị phát hiện có hành vi quan hệ tình dục trên xe công vụ ở Israel, theo BBC.

Hôm 23/6, xuất hiện trên mạng xã hội video dài 18 giây quay lại hình ảnh chiếc xe của Liên Hợp Quốc đang đỗ tại khu vực Tel Aviv, Israel. Đáng chú ý, trong video, người xem có thể thấy một người phụ nữ mặc váy đỏ đang làm các động tác giống với quan hệ tình dục với người đàn ông ở băng ghế sau của xe.

Nam nhân viên còn lại ngồi ở phía trước xe và đang trong trạng thái ngủ gật.

Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết ông "bị sốc và giận dữ vì hành vi đáng xấu hổ". Sau khi đoạn video bị phát tán trên mạng, Liên Hợp Quốc đã nhanh chóng mở cuộc điều tra truy tìm danh tính những người xuất hiện trong video.

Clip ghi lại cảnh nhân viên của Liên Hợp Quốc quan hệ tình dục ngay trong xe công vụ. Ảnh: BBC.

Theo đó, những người đàn ông có mặt trong clip được xác định là nhân viên của Tổ chức Giám sát việc ngừng bắn của Liên Hợp Quốc (UNTSO) thuộc trụ sở tại Israel.

Hôm 3/7, hai nhân viên này đã bị đình chỉ công tác cho đến khi quá trình điều tra vụ việc kết thúc.

Theo phát ngôn viên Dujarric, việc đình chỉ những người này là cần thiết vì “tính chất nghiêm trọng của cáo buộc về việc vi phạm các tiêu chuẩn ứng xử dành cho công chức quốc tế”.

"UNTSO đã tổ chức chương trình đào tạo lại, nâng cao ý thức của nhân viên về nghĩa vụ của họ đối với Bộ Quy tắc ứng xử của Liên Hợp Quốc”, ông Dujarric cho hay.

Theo chính sách của Liên Hợp Quốc, tổ chức áp dụng chính sách nghiêm ngặt chống lại các hành vi sai trái liên quan đến tình dục trong đội ngũ nhân viên của mình.

Nhân viên có thể bị kỷ luật hoặc trục xuất, bị cấm tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc nếu cố tình làm trái lệnh. Song, trách nhiệm đưa ra biện pháp kỷ luật hay hành động pháp lý lại thuộc về phía quốc gia của nhân viên vi phạm.

Các phái đoàn của Liên Hợp Quốc nhiều lần bị chỉ trích vì hành vi lạm dụng tình dục tại nhiều nơi khác nhau mà các nhân viên gìn giữ hòa bình đến làm nhiệm vụ.

Năm 2019, 175 cáo buộc khai thác và lạm dụng tình dục mà đối tượng là nhân viên của Liên Hợp Quốc được ghi nhận, một báo cáo của các học giả Anh cho biết. Trong số những cáo buộc đó, 16 trường hợp đã được xác minh, 15 trường hợp vẫn chưa có bằng chứng cụ thể và những vụ khác vẫn đang trong quá trình điều tra.

Trước nhiều chỉ trích, Tổng thư ký António Guterres đã cam kết "không khoan nhượng" đối với các hành vi tình dục sai trái trong hàng ngũ nhân viên của tổ chức mình.

Theo Zing