Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm bác sĩ đầu ngành thuộc NHS, công bố ngày 10/12. Các bác sĩ nhấn mạnh, bệnh nhân tử vong hoàn toàn do phải chờ đợi quá lâu chứ không liên quan đến tình trạng sức khỏe. Theo đó, kể từ năm 2016 đến năm 2019, nhiều người bệnh phải chờ đợi trong khoảng 6 giờ đến 11 giờ.

Hiệp hội Các bệnh nhân Anh gọi đây là thực tế "vô cùng kinh ngạc và đáng lo ngại". 

Các bệnh đang chờ đợi tại một bệnh viện. Ảnh: Reuters.

Các bệnh nhân đang chờ đợi tại một bệnh viện ở Anh. Ảnh:Reuters.

NHS và các dịch vụ chăm sóc xã hội khác đã trải qua tình trạng thiếu giường bệnh liên tục. Số liệu mới nhất về hiệu suất băng ca của NHS cũng cho thấy chỉ trong tháng 10 năm nay, có hơn 80.000 bệnh nhân phải chờ đợi tới hơn 4 giờ trên xe đẩy để nhập vào khoa cấp cứu. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sức khỏe, dẫn đến nguy cơ tử vong. 

Bất chấp những nỗ lực không ngừng của nhân viên và các bác sĩ, nhiều bệnh nhân không nhận được sự chăm sóc và được đảm bảo tính mạng khi nhập viện. Các bác sĩ cho rằng người bệnh phải chờ đợi quá lâu thường do nhân viên bận rộn sắp xếp công việc và không đủ thời gian tiến hành các thủ tục tiếp nhận. 

Tình hình càng trở nên gay gắt khi một bệnh nhân đã tử vong vì ngừng tim do phải chờ đợi một giờ trong xe cứu thương bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia Worrouershire vào ngày 27/11. 

Số giường bệnh của NHS vào tháng 4/2010 là 144.455 chiếc. Từ tháng 7 đến tháng 9/2019 chỉ còn 127.225 chiếc.

John Kell, người đứng đầu về chính sách của Hiệp hội Các bệnh nhân Anh, nhận định "đây là thực tế không đáng có và khó chấp nhận". Trong khi đó, tiến sĩ Nick Scriven, cựu Chủ tịch Hiệp hội Y học Cấp tính, cho biết số liệu trong nghiên cứu như một lời nhắc nhở nghiêm túc về các rủi ro mà bệnh nhân phải chịu đựng khi thiếu hụt giường bệnh. 

Theo vnexpress