Hoàng tử và Công chúa Thụy Điển. (Nguồn: Getty images)

 

Hoàng tử Thụy Điển Carl Philip, 41 tuổi, và vợ là Công chúa Sofia, 35 tuổi, đang phải tự cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Dự kiến, Vua Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia, cũng như Công chúa Victoria và chồng là Hoàng thân Daniel, cũng sẽ thực hiện xét nghiệm trong ngày 26/11.

Tại Phần Lan, Thủ tướng Sanna Marin ngày 26/11 cho biết tình hình dịch bệnh ở nước này đã nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, bà cho rằng chính phủ đã quyết định rằng chưa có cơ sở để áp đặt các biện pháp khẩn cấp như đã làm vào tháng Ba.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu cho biết tỷ lệ mắc bệnh tại Phần Lan trong vòng 14 ngày qua là 75,8 trên 100.000 người, mức thấp thứ hai ở châu Âu sau Iceland.

Mặc dù vậy, Chính phủ Phần Lan vẫn cảnh báo số ca nhiễm mới đang gia tăng với tốc độ đáng lo ngại. Tại khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh ở xung quanh thủ đô Helsinki, số ca nhiễm mới trong tuần trước đã tăng gần 70% so với tuần trước nữa.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Marin cho rằng số ca nhiễm mới tiếp tục tăng và số người phải nhập viện cũng gia tăng, do đó không nên bỏ qua bất kỳ biện pháp nào khi bà đề cập đến khả năng phải tái áp đặt tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Cùng ngày, Chính phủ Phần Lan cũng khuyến nghị giới chức các địa phương tạm thời đóng cửa tất cả các không gian công cộng ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Khu vực xung quanh thủ đô Helsinki sẽ ban hành lệnh cấm tổ chức tất cả các sự kiện tập trung đông người ở cả trong không gian kín và ngoài trời, yêu cầu học sinh từ 15 tuổi trở lên phải học trực tuyến, và các biện pháp hạn chế khác.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 trên tàu điện ngầm ở Budapest, Hungary. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Trong khi đó, tại Hungary, nước này hiện chưa có kế hoạch tăng cường các biện pháp hạn chế dù giới chức y tế thông báo số ca nhiễm và tử vong mới vẫn tiếp tục tăng lên.

Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas ngày 26/11 cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét số ca nhiễm trong tuần tới để cân nhắc đưa ra quyết định. Do đó, hiện nay Chính phủ Hungary vẫn duy trì các biện pháp hạn chế đang được áp đặt và không có thay đổi gì cho đến cuộc họp chính phủ vào tuần tới.

Trong ngày 26/11, Hungary thông báo ghi nhận 6.360 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày cao thứ hai kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này. Số ca tử vong cũng tăng thêm 115 ca, số trường hợp không qua khỏi trong vòng một ngày cao thứ ba dù lệnh phong tỏa một phần được áp dụng từ đầu tháng này.

Ông Gulyas cho biết số ca nhiễm mới gia tăng là do nước này mở rộng đối tượng xét nghiệm, trong đó có giáo viên.

Theo Vietnamplus