Chiều 23/5, tại Yangon, Myanmar, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Bộ các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa của Myanmar khai mạc Triển lãm Tranh “Việt Nam – Myanmar: Duyên dáng và Xinh đẹp”.

Tới dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Liên bang Myanmar U Aung Ko, Tư lệnh vùng Yangon Thiếu tướng Thet Pon, Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật và Văn hóa Quốc gia Myanmar U Aung Naing Myint, đại diện lãnh đạo các ban, ngành tại Myanmar và gần 40 họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ từ Việt Nam và Myanmar.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại  Myanmar Luận Thùy Dương cho biết, Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập Văn phòng liên lạc đầu tiên của Việt Nam tại Myanmar tại Yangon (1947-2017), và 42 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Myanmar (28/5/1975-28/5/2017). Trong trong những năm qua, với nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ giữa Việt Nam và Myanmar đã có sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội…

Đại sứ nhấn mạnh, hiện nay, ngoại giao văn hóa đã trở thành một trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của hai quốc gia, góp phần đưa người dân hai bên xích lại gần nhau. “Với gần 100 bức tranh, ảnh của 30 họa sĩ và nhiếp ảnh gia của cả Việt Nam và Myanmar được trưng bày, hình ảnh hai nước sẽ hiện lên trước công chúng Myanmar, qua đó tăng cường kết nối giữa nhân dân hai bên, thúc đẩy sự phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Myanmar”, Đại sứ nói.

Cũng theo Đại sứ, việc tổ chức Triển lãm tại Trung tâm Thương mại Myanmar Plaza - điểm đến quen thuộc của người dân Myanmar cũng như du khách Việt Nam khi đến Myanmar – cũng là lựa chọn có ý nghĩa, giúp các hình ảnh của hai nước đến được với đông đảo người dân tại Myanmar.

Đại sứ Luận Thùy Dương cũng cho biết, trong khuôn khổ Triển lãm sẽ diễn ra cuộc giao lưu vẽ tranh giữa nghệ sĩ hai bên. Tranh vẽ trong cuộc giao lưu sẽ được trưng bày tại Triển lãm trong ngày 25/5/2017.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng các Vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Myanmar Aung Ko đánh giá cao những nỗ lực tổ chức Triển lãm tranh. Bộ trưởng cho rằng, cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam và Myanmar đang có sự phối hợp rất chặt chẽ trong khuôn khổ Hiến chương ASEAN cũng như trong việc triển khai chương trình kết nối nhân dân – theo Chương trình hành động của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN. Theo Bộ trưởng, việc họa sĩ và nghệ sĩ hai bên cùng trưng bày nghệ thuật và biểu diễn văn hóa là một biểu hiện cho sự kết nối giữa nhân dân hai nước.

“Nghệ thuật với những ngôn từ mang tính toàn cầu có thể kết nối các quốc gia với nhau. Tôi tin rằng các nghệ sĩ của hai bên sẽ thể hiện tốt nhất khả năng của mình, và những nỗ lực của họ sẽ góp phần củng cố thêm quan hệ hai nước chúng ta”, Bộ trưởng nói.

Tham gia Triển lãm có 13 họa sĩ, 2 nhiếp ảnh gia và 3 nghệ sĩ của Việt Nam; 13 họa sĩ, 2 nhiếp ảnh gia và 6 nghệ sĩ của Myanmar.

Trong khuôn khổ chương trình Triển lãm, các nghệ sĩ Việt Nam và Myanmar đã có buổi trình diễn âm nhạc dân tộc và giao lưu nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc biệt, mang đậm bản sắc văn hóa của mỗi nước. Triển lãm đã thu hút đông đảo người dân Myanmar đến tham quan.

Theo Thế giới và Việt Nam