Ảnh minh họa

Đó là thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) António Guterres nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học được tổ chức vào ngày 11/2 hàng năm. 

Ông Guterres cho biết mặc dù cả trẻ em gái lẫn trẻ em trai đều có tiềm năng theo đuổi những hoài bão của mình trong lĩnh vực khoa học và toán, song ở trường học và nơi làm việc, tình trạng phân biệt đối xử một cách có hệ thống dẫn đến thực tế là phụ nữ chiếm chưa tới 30% số công việc nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu.

Ông cũng kêu gọi "những nỗ lực cụ thể, có sự phối hợp" để vượt qua những khuôn mẫu và định kiến, chẳng hạn như hình ảnh đại diện cho các nhà khoa học và phát minh trên truyền thông chủ yếu là nam giới. Trước thực trạng đó, TTK LHQ kêu gọi các quốc gia khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái phát huy hết tiềm năng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát minh.

Cũng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học, Tổng giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học, và Giáo dục LHQ (UNESCO), Audrey Azoulay và Giám đốc điều hành Cơ quan của LHQ về bình đẳng giới và nữ quyền, Phumzile Mlambo-Ngcuka, ra tuyên bố chung nhấn mạnh định kiến rằng khoa học thích hợp đối với nam giới khiến cho các bé gái không tin rằng các em có thể trở thành những nhà khoa học, thám hiểm hay phát minh.

Hai quan chức cấp cao của LHQ này khẳng định tương lai sẽ được định hình bởi những tiến bộ khoa học và công nghệ, và những tiến bộ đó "sẽ đạt mức cao nhất nếu như khai thác được đầy đủ tài năng, sức sáng tạo và ý tưởng của phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học". 

Theo số liệu của UNESCO, hiện chỉ có khoảng 30% tổng số nữ sinh viên đại học chọn theo học các ngành STEM, viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Theo tuyên bố chung của hai quan chức LHQ, một trong những công cụ chính để giải quyết tình trạng bất bình đẳng giới là gỡ bỏ những rào cản đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nhà, trong lớp học và tại nơi làm việc. Điều này đòi hỏi sự thay đổi trong quan điểm và thách thức khuôn mẫu.

Tuyên bố nêu rõ chìa khóa xử lý một số thách thức lớn nhất trong chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 - từ cải thiện y tế tới đấu tranh với biến đổi khí hậu - chính là tận dụng mọi nhân tài. Điều đó có nghĩa là cần phải tăng đáng kể số phụ nữ tham gia và theo đuổi sự nghiệp STEM. 

Tháng 12/2015, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết chọn ngày 11/2 hàng năm là Ngày Quốc tế công nhận vai trò quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái trong các cộng đồng khoa học và giáo dục.

Theo Thế giới và việt Nam