Thứ trưởng Vũ Hồng Nam trả lời phỏng vấn

Đã 15 năm chương trình Trại hè Việt Nam được Ủy ban NNVNVNONN phối hợp cùng các cơ quan, địa phương tổ chức. Theo Thứ trưởng, kết quả lớn nhất mà chương trình đạt được là gi?

Nhìn lại hành trình 15 năm, Ủy ban NNVNVNONN rất vui mừng vì đã có gần 2.000 con em người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài được về Việt Nam. Theo tôi, kết quả lớn nhất mà chúng ta nhận lại được đó chính là niềm tự hào của các bạn trẻ. Chúng tôi nhận được rất nhiều bức thư kể về những trải nghiệm thú vị tại quê hương, nói rằng rất tự hào vì là người Việt Nam, cũng như có một đất nước giàu bản sắc văn hóa và tươi đẹp như vậy.

Nếu như trước đây, rất nhiều con em kiều bào, các bạn trẻ tự ti vì có ít hiểu biết, thông tin về quê hương, thì giờ đây đã nhìn đất nước với ánh mắt kính nể vì những điều kỳ diệu mà cha ông đã làm trong lịch sử. Nhiều bạn trẻ, khi bắt đầu tham gia Trại hè chỉ nói được tiếng Anh, rất rụt rè vì không giao tiếp, nhưng đến cuối Trại hè đã có được chút vốn tiếng Việt. Có những bạn dự Trại hè mùa đầu tiên chưa biết tiếng Việt nhưng đến bây giờ các bạn đã có thể giao tiếp thông thạo, thậm chí một số bạn còn xây dựng gia đình ở Việt Nam.

Đây là thành công rất lớn của chương trình giúp các thế hệ trẻ kiều bào thêm yêu quê hương đất nước và tự hào hơn về nguồn cội của mình. Đặc biệt, qua Trại hè, các bạn trẻ còn trở thành những “đại sứ văn hóa” giúp bạn bè xung quanh mình hiểu và yêu Việt Nam hơn.

Không chỉ có kinh nghiệm, 15 năm cũng là thời gian thách thức để làm sao công tác tổ chức luôn được tươi mới. Ban Tổ chức đã phải làm gì để tạo được sức hấp dẫn cho chương trình này qua từng năm, thưa Thứ trưởng?

Ủy ban NNVNVNONN đã tổ chức chương trình Trại hè trong 14 năm qua, nhưng không có một chương trình nào giống nhau. Có thể nói, mỗi Trại hè lại mang đến một chuyên đề và những cảm xúc mới mẻ. 14 Trại hè cũng là 14 tác phẩm về văn hóa lịch sử, là những bài học rất lớn cho những bạn trẻ rất ít hoặc chưa bao giờ có trải nghiệm về Việt Nam.

Về kinh nghiệm tổ chức, qua mỗi Trại hè, chúng tôi bao giờ cũng đánh giá xem tương tác của các bạn trẻ ra sao để năm sau tổ chức tốt hơn, cũng như tạo khác biệt trong chủ đề. Vì vậy, mỗi năm, chúng tôi lại có chủ đề riêng và xây dựng những chương trình đặc sắc dựa trên ba yếu tố: lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh và sự tương tác giữa các bạn trẻ với những con người, vùng đất mà các bạn đi qua. Tôi đánh giá rất cao tinh thần làm việc của các cán bộ Ủy ban NNVNVNONN - những con người rất tâm huyết, không bao giờ hài lòng với công việc và luôn tìm tòi những cái mới để xây dựng những chương trình đáp ứng nguyện vọng của các bạn trẻ.

Với chủ đề “15 năm - Nối vòng tay lớn”, Trại hè Việt Nam 2018 vừa được khởi động tại Hà Nội. Xin Thứ trưởng cho biết những điểm nổi bật của công tác tổ chức cho Trại hè năm nay?

Qua 15 năm, Trại hè Việt Nam đã tạo được mạng lưới những người Việt Nam trẻ ở trên khắp thế giới cùng kết nối với nhau. Năm nay, Ban Tổ chức xây dựng một chương trình rất lớn, xuyên suốt từ Bắc đến Nam. 120 đại biểu tham gia trại hè năm nay về từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới với lứa tuổi từ 16 đến 24. Có lẽ, đây là tuổi đẹp nhất trong cuộc đời con người với tràn đầy những ước mơ, khám phá tìm hiểu và sự nhiệt huyết. Như vậy, Trại hè Việt Nam 2018 đã có 120 trái tim đang sẵn sàng bước vào những hành trình hấp dẫn lý thú sắp tới.

Hiện tại, Ủy ban NNVNVNONN đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố như Phú Thọ, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Buôn Mê Thuột.. . Tại tất cả những địa điểm đó, lãnh đạo các tỉnh,  Sở Ngoại vụ đã bố trí những chương trình rất chu đáo để đón tiếp đại biểu tham dự. Chúng tôi đã chuẩn bị các phương tiện để đảm bảo các bạn trẻ được an toàn, đúng lịch trình. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các đồng chí cảnh sát giao thông hỗ trợ giúp đỡ cho đoàn thuận buồm xuôi gió trên mọi nẻo đường suốt hành trình từ Bắc đến Nam.

Thứ trưởng muốn chia sẻ điều gì với các bạn trẻ tham gia Trại hè năm nay?

Tôi mong các bạn trẻ sẽ rất hứng thú với chương trình năm nay. Chắc chắn các bạn sẽ không thể không có cảm xúc khi được tắm biển ở Cửa Lò, đi qua những cung đường ở Đà Nẵng, Hội An, hay trải nghiệm mảnh đất Tây Nguyên... Các bạn cũng sẽ không thể quên những giây phút xúc động khi đi thăm Địa đạo Vịnh Mốc, Ngã Ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Trường Sơn... Tôi tin chắc rằng hành trình này sẽ mang lại cho các bạn trẻ những trải nghiệm vô cùng quý báu và cảm thấy yêu mến và gắn bó với quê hương đất nước hơn nữa.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Thế giới và Việt Nam