Thủ hiến Jason Kenney buộc phải sa thải các quan chức phạm luật - REUTERS

Nghị sĩ David Sweet đã rời khỏi ghế chủ tịch Ủy ban Đạo đức của Hạ viện Canada sau khi bị phát hiện đến Mỹ để nghỉ dưỡng thay vì lý do mà ông đưa ra là phải kịp thời xử lý “vấn đề liên quan đến bất động sản”, theo Reuters hôm 5.1 dẫn thông tin từ văn phòng Chủ tịch đảng Bảo thủ Erin O'Toole.

Ở tỉnh bang miền tây Alberta, Thủ hiến Jason Kenney xác nhận trên mạng xã hội đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu cơ quan quản lý các vấn đề đô thị Tracy Allard, đồng thời yêu cầu chánh văn phòng của ông là Jamie Huckabay phải rời ghế sau khi hai ông lần lượt du lịch Hawaii (Mỹ) và Anh.

“Tôi đã lắng nghe nguyện vọng của người dân Alberta, rằng họ muốn những hành động trên phải nhận được sự trả giá tương xứng”, Thủ hiến Kenney cho biết.

Những bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy một dải băng rôn lớn với dòng chữ: “Hoan nghênh về nhà, Aloha Allard”, được treo bên ngoài văn phòng của ông Allard. Trong đó, Aloha là lời chào theo kiểu Hawaii. Truyền thông địa phương đưa tin người dân đã căng băng rôn để phản đối ông này đi du hí trong lúc cả nước tìm cách ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng.

5 nghị viên khác của nghị viện Alberta cũng bị giáng chức vì du lịch nước ngoài trong dịp lễ cuối năm, vi phạm các cảnh báo đi lại của chính quyền liên bang và tỉnh bang.

Thủ hiến Scott Moe của tỉnh bang Saskatchewan cho hay đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu cơ quan quản lý đường cao tốc Joe Hargrave sau khi ông này thăm California.

Hồi tuần trước, người đứng đầu cơ quan tài chính của tỉnh bang Ontario, Rod Phillips cũng rời ghế sau khi dư luận phản ứng giận dữ trước chuyến nghỉ dưỡng Caribê của ông hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau và gia đình đã trải qua lễ Giáng sinh tại nhà, và không có bộ trưởng nào thuộc chính quyền liên bang đi du lịch.

Theo thanhnien