Sáng 10/12, mưa lớn vẫn tiếp tục trút nước xuống các tỉnh miền Trung gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh. Có thể thấy mưa lũ đã gây thiệt hại không nhỏ khiến lũ trên các sông dâng cao, nhiều nơi xảy ra ngập lụt, nhà cửa, đường xá bị nhấn chìm…

Tính đến sáng 10/12, nhiều nhà dân ở thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) bị ngập sâu trong nước từ 0,8 đến 1,2 m. Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở Tam Kỳ cũng bị ngập sâu, có nơi ngập từ 1 - 1,2 m. Hiện một số đoạn quốc lộ 1A qua địa phận Tam Kỳ, Thăng Bình (Quảng Nam) nước đã tràn qua mặt đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Nam đã phải điều tiết tạm dừng các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn giao thông.

Chị Phan Thị Hương, người dân tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam, chia sẻ: “Mưa như nước trút 2-3 hôm nay nên tôi không buôn bán gì được. Tưởng hôm nay nước rút nên tôi đi bán hàng. Thường ngày tôi chạy xe máy vô Tam Kỳ để buôn gạo nhưng bây giờ nước ngập qua đường quốc lộ 1A nên tôi phải quay về”.

Chị Nguyễn Kiều Ly (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) than thở: “Đêm hôm qua mưa lớn, nước tràn và ngập nhà tôi cả nửa mét. Mọi đồ đạc giá trị trong nhà, vợ chồng tôi đều phải kê lên cao. Tối nay mà nước dâng lên thêm là không có cách nào xử lý cả”.


Trên các trang mạng xã hội, các Facebooker tại Tam Kỳ, Đà Nẵng thi nhau đăng status cập nhật nước ngập trong nhà “muôn hình vạn trạng” như: “Mọi phương án đã được triển khai. Nếu nước lên khoảng 0,5m nữa thì thả tay, bỏ của chạy lấy người”…

Cũng trong sáng 10/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã đi thực tế kiểm tra tình hình mưa lũ trên địa bàn thành phố Tam Kỳ; đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn khẩn trương giúp nhân dân vùng trũng thấp bị cô lập ổn định cuộc sống, tổ chức các phương tiện chuyên dùng thường trực để ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Tại TP Đà Nẵng, tình hình mưa bắt đầu ngớt từ rạng sáng ngày 10/12, các khu vực bị ngập trên địa bàn thành phố, nước đã rút dần. Giao thông trên các tuyến phố trung tâm hiện đã thông suốt. Ngày đầu tuần, ngoài hàng ngàn học sinh có thông báo nghỉ học từ tối 9/12, việc sinh hoạt, làm việc của người dân thành phố vẫn diễn ra bình thường.

                                  Nước tràn qua Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thăng Bình, Quảng Nam 

Tranh thủ lúc trời ngớt mưa, các lực lượng chức năng và người dân tiến hành khắc phục các điểm sạt lở nghiêm trọng, dọn dẹp nhà cửa, bãi biển và hút nước, “giải cứu” các phương tiện còn bị chìm trong nước từ đêm 8/10. Mọi công tác khắc phục hậu quả do mưa lớn, ngập sâu đang được triển khai khẩn trương.

Tuy nhiên, càng về chiều 10/12, ở Đà Nẵng mưa càng nặng hạt. Trước tình hình trên, chính quyền, các cơ quan chức năng và người dân thành phố tiếp tục chuẩn bị các phương án để ứng phó với diễn biến phức tạp do mưa lũ gây ra.

Trao đổi với PV Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN TP Đà Nẵng, cho biết: “Tôi đang đi cơ sở để nắm tình hình cụ thể của người dân. Hôm nay, Đà Nẵng vẫn còn mưa và một số tuyến đường còn ngập cục bộ. Mưa lớn và nước rút không kịp nên dẫn đến ngập lụt. Hiện tại, chúng tôi đang nắm tình hình để kịp thời vận động và giúp đỡ người dân”.

2 phụ nữ chết do mưa lũ

Tính đến thời điểm hiện tại, mưa lớn tại miền Trung những ngày qua đã làm 2 người chết và 1 người mất tích. Theo đó, tỉnh Quảng Trị có 2 người chết do mưa lũ. Ngày 8/12, mưa to khiến nhà bà Lữ Thị Tú Anh (59 tuổi) và chị Nguyễn Lữ Vân Anh (35 tuổi, cùng ở khu phố 2, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) bị ngập nước. Nước tràn vào nhà trong đêm khiến một mảng tường bị sập. Nước chảy mạnh đã cuốn trôi 2 người vào miệng cống thoát nước đường Nguyễn Biểu ra phía mương. Đến 23h30 cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy xác bà Lữ Thị Tú Anh. Đến 8h40 sáng 9/12, thi thể nạn nhân Nguyễn Lữ Vân Anh được tìm thấy. Cũng tại tỉnh Quảng Trị, có 1 người bị thương do tường rào sập đè gãy chân.

Tại tỉnh Quảng Nam hiện có 1 người mất tích là ông Ngô Bình (53 tuổi, trú phường An Mỹ, TP Tam Kỳ) đi xe máy cùng bạn qua đoạn đường Điện Biên Phủ (TP Tam Kỳ). Đoạn đường này ngập sâu do mưa lớn, không may ông Bình bị sẩy chân xuống cống và bị nước cuốn trôi.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai, tính đến ngày 9/12 có 4.564 nhà bị ngập (Nghệ An 730, hiện đã hết ngập; Quảng Trị 544; Đà Nẵng 1.143; Quảng Nam 60; Quảng Ngãi 35; Bình Định 2.052) ngập chủ yếu các khu đô thị và đang rút chậm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong hôm nay, cường độ mưa ở miền Trung sẽ giảm so với những ngày vừa qua, trọng tâm mưa nằm ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên. Trong đó, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi sẽ có tâm mưa lớn nhất, khoảng 200 - 300mm. Từ đêm nay, mưa sẽ giảm. Tuy nhiên, mưa giảm trong thời gian ngắn, bởi từ ngày 11/12, một đợt không khí lạnh mạnh mới tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc và miền Trung nên mưa sẽ xuất hiện trở lại.

 Phạm Thương