Chương trình văn nghệ tại sự kiện.


Ngày hội do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức chính là sự kiện đánh dấu 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2018), kỷ niệm 41 năm hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2018).

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào; lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành thuộc 24 tỉnh có chung đường biên giới với Lào, Trung Quốc và Campuchia cùng đông đảo người dân trên địa bàn.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo - Trưởng ban Chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh, đây là ngày hội của đông đảo người dân các tỉnh biên giới, là dịp để tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại tại khu vực đường biên, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đồng bào khu vực biên giới về ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ chiến lược do Đại hội XII của Đảng đề ra, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ gìn ổn định để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo và Tham tán Đại sứ quán Lào tại Việt Nam Kham Sing Duangvandy cũng khẳng định, Ngày hội là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước với nước bạn Lào, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và mở rộng hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; chung tay xây đắp tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt - Lào.

Những năm qua, nhiều hoạt động thiết thực như: đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho sinh viên, cán bộ các tỉnh Bắc Lào; phối hợp tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trên biên giới được TP. Điện Biên thực hiện tốt... đã góp phần quan trọng giữ gìn sự ổn định, phát triển của tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng, vun đắp mối quan hệ hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Điểm nhấn mở đầu cho sự kiện là chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Việt Nam - Lào đời đời bền vững” với sự tham gia của đông đảo diễn viên đến từ Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên, các đoàn nghệ thuật quần chúng và học sinh, sinh viên Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh.

Với 10 tiết mục văn nghệ được trình diễn liền mạch trên nền sân khấu mang âm hưởng sử thi, chương trình nghệ thuật đã khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người của hai đất nước, hai dân tộc; khẳng định và tô điểm thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt, tình cảm son sắt, thủy chung mà hai dân tộc Việt Nam, Lào đã dành cho nhau trong các chặng đường lịch sử của tiến trình phát triển.


Trong khuôn khổ chương trình, ngày 8 và 9/12, Ban Tổ chức đã tổ chức các hoạt động nổi bật như Trưng bày triển lãm ảnh “Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, những chặng đường vinh quang”; Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, vùng miền ẩm thực; Hội thảo “Xúc tiến đầu tư, du lịch thương mại tỉnh Điện Biên”; giao lưu văn nghệ Việt - Lào.

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức công bố, trao giải cuộc thi ảnh “Điện Biên ngày mới”, được phát động từ ngày 10/10, tại Thủ đô Hà Nội, thu hút 115 tác phẩm của 28 tác giả trong cả nước tham dự.

Với thông điệp quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh Điện Biên, các tác phẩm dự giải đã đem đến cho độc giả nhiều góc nhìn, tư liệu về Điện Biên trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhiều bức ảnh về hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, phối hợp tuần tra trên biên giới giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào được lựa chọn, trưng bày.

Theo Thế giới và Việt Nam