Quân nhân Pháp canh gác bên ngoài nhà thờ Đức Bà ở Nice - AFP

Hãng AP ngày 30.10 đưa tin chính phủ Pháp đã nâng báo động an ninh trên toàn quốc lên mức cao nhất. Tổng thống Macron tuyên bố sẽ bổ sung thêm 4.000 lính vào số lượng 3.000 quân hiện đang được triển khai để bảo vệ trường học và các địa điểm tôn giáo.

Động thái trên xảy ra sau khi xảy ra vụ một kẻ tấn công bằng dao đã chặt đầu một phụ nữ và giết chết hai người khác tại nhà thờ Đức Bà ở Nice hôm 29.10.

Nghi phạm bị thương nặng sau khi trúng đạn của cảnh sát và hiện đang bị giam giữ. Lúc bị bắt giữ, nghi phạm không ngừng hô to: “Allahu Akbar” (Thượng đế vĩ đại nhất).

Theo BBC dẫn nguồn từ giới chức Pháp, nghi phạm 21 tuổi, vừa từ Tunisia đến Pháp vài ngày trước đó.

Thị trưởng Nice, Christian Estrosi mô tả vụ tấn công là một vụ khủng bố, tương tự vụ chặt đầu một giáo viên người Pháp ở Paris hôm 16.10, theo Reuters.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án vụ tấn công ở Nice và cam kết đoàn kết với Pháp trong việc chống khủng bố.

Ngoài ra, phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni cho hay Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tấn công ở Nice. Vatican nhấn mạnh không thế chấp nhận chủ nghĩa khủng bố và bạo lực.

Trong khi đó tại Ả Rập Xê Út, một người đàn ông địa phương đã bị bắt giữ sau khi đâm bị thương một lính canh gác tại lãnh sự quán Pháp ở thành phố Jeddah, theo AFP. Nhà chức trách đang điều tra động cơ vụ tấn công.

Theo thanhnien