Không chỉ nhiều lao động Nhật Bản lâm vào tình trạng khó khăn khi không có việc làm, sinh viên cũng là một bộ phận "tổn thương" vì virus nCov. Nhiều sinh viên đã bị giảm thu nhập, mất việc làm bán thời gian, hoặc bị giảm số giờ làm việc theo ca tại những nơi đã mở cửa trở lại, trong bối cảnh khủng hoảng.

Sinh viên 23 tuổi học khoa Luật của một trường đại học tại Tokyo cho biết thu nhập tháng của cô bị giảm xuống dưới 10.000 yen trong tháng 5, so với mức 50.000 yen ở giai đoạn bình thường. Thu nhập của cô bị giảm sau khi cô bị buộc phải cắt giảm số ngày làm việc part time tại một tòa chung cư, nơi cô làm công việc dọn dẹp. "Tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng thu nhập của tôi giảm bởi vì một số cư dân chung cư nói rằng họ không muốn để người ngoài vào.

"Tôi không thể nào quay lại làm việc như trước đây, dù tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ. Sẽ thật khó khăn nếu tôi không có được các ca làm việc trở lại như trước", cô nói.

Trường đại học Ryukoku ở Kyoto đã phải cứu trợ thực phẩm cho các sinh viên gặp khó khăn. Ảnh: Japantimes.

Để hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn về tài chính, nhiều trường đại học ở Nhật đã thực hiện phân phối thực phẩm miễn phí. Theo ông Hiroyuki Nomoto, giáo sư Khoa học xã hội tại một trường đại học cho biết, số lượng sinh viên tìm kiếm thực phẩm quyên góp đã tăng lên, sau mỗi phiên phân phối.

Ông nhận định: "Ngay cả khi nơi làm việc bán thời gian hoạt động trở lại, sinh viên cũng không thể nào nhận được tiền lương ngay lập tức. Sẽ có một "độ trễ" nhất định trước khi tình hình kinh tế của sinh viên được phục hồi".

Một trung tâm tình nguyện được hoạt động bởi Hội đồng phúc lợi xã hội của thành phố Yokohama đã phân phát 10 ngày lương thực (gạo, mì) cho các sinh viên trong thành phố, từ 22/5. Trung tâm ban đầu cho biết các mặt hàng thực phẩm được phân phối tới khoảng 100 người, nhưng sau đó, một làn sóng những người nộp đơn xin phát đồ miễn phí đã khiến họ phải mua thêm đồ. Khoảng 150 sinh viên cuối cùng đã nhận được đồ phân phát.

Taku Wakabayashi, một nhân viên chịu trách nhiệm công việc phân phát này cho biết các sinh viên thậm chí mong mỏi được phát lương thực phẩm trong 2-3 ngày tiếp tới, hơn là nhận tiền sẽ được trả trong vài tháng tới".

Đại học Quốc gia Yokohama gần đây cũng cho biết đang chuẩn bị tiến hành phân phát thực phẩm trong khuôn viên trường. Họ đã nhận được hàng trăm đơn đăng ký từ sinh viên, chỉ trong vòng 20 phút sau khi đăng thông tin trên trang web của trường, hôm 25/5.

Giáo sư Hiromi Kabashima, phó chủ tịch trường đại học cho biết: "Tình hình hiện tại rất khó khăn. Các hoạt động kinh tế mới chỉ tái khởi động, trong khi dòng tiền lợi ích từ chính phủ chưa được phân phối. Vì thế chúng tôi muốn tiếp tục sáng kiến viện trợ lương thực, trong khi tiếp tục theo dõi tình hình".

Theo vnexpress