Đoàn nghị sĩ Campuchia chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Trung ương Hội

Ngày 15/11, tại Trụ sở TW Hội LHPNVN, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết đã có buổi làm việc giữa Hội và Đoàn đại biểu Quốc hội Campuchia gồm 10 đại biểu do bà Ty Borasay, Thượng nghị sĩ, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Hợp tác Quốc tế, Truyền thông và Thông tin, Thượng viện Campuchia, làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội chung của hai nước; vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội, các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường khóa IV nhiệm kỳ 2016-2021 tháng 6 vừa qua và chúc Campuchia sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện vào đầu năm 2018 và cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI vào tháng 7/2018.
 
Bà Ty Borasy cho biết phụ nữ Campuchia đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của đất nước. Chính phủ Campuchia rất quan tâm đến sự phát triển của phụ nữ, có nhiều chính sách ưu tiên đối với phụ nữ. Vai trò và vị thế của phụ nữ Campuchia ngày càng tăng: Nữ đại biểu Quốc hội là 20,3%; Campuchia có nữ phó Thủ tướng Chính phủ, 2 nữ bộ trưởng và nhiều lãnh đạo nữ ở các địa phương. Campuchia có Hội nữ thượng nghị sĩ, Ủy ban Công tác Phụ nữ… Đặc biệt, Phó Thủ tướng Mem Sam An đã không ngừng thúc đẩy các chính sách bình đẳng giới, nâng cao vị thế, quyền năng cho phụ nữ.
 
Campuchia có Trung tâm Phát triển Phụ nữ chuyên đào tạo nghề cho phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn. Trung tâm tập trung đào tạo một số nghề thủ công như đan chiếu, làm các sản phẩm từ mây, tre. Ngoài ra, Trung tâm cũng hỗ trợ các sản phẩm do phụ nữ sản xuất, kinh doanh, giúp họ giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.

Nói về vị thế của phụ nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cho biết tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt 26,7%; tỷ lệ lao động nữ trong tổng số lao động ở Việt Nam xấp xỉ 50%... Phó Chủ tịch cũng giới thiệu tổng quan về Hội LHPNVN và thông báo sơ lược về những thành công trong Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc XII. Phó Chủ tịch nhấn mạnh đến nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc và các giải pháp liên quan; vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế… Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội LHPN Việt Nam phấn đấu hỗ trợ 1.000 phụ nữ khởi nghiệp, thành lập 300 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ…

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cũng thông tin đến đoàn Campuchia về vai trò của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển trong việc hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và mua bán trở về một cách toàn diện và bền vững; đào tạo nghề, kỹ năng mềm cho phụ nữ và trẻ em.


 Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh đến quan hệ giữa Hội LHPN Việt Nam với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và một số hoạt động năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia như: Tháng 9/2017, Hội LHPNVN đã có đoàn đại biểu cấp cao và chuyến xe hữu nghị của phụ nữ Việt Nam thăm Campuchia. 
Bà Ty Borasy và Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cùng bày tỏ mong muốn, tin tưởng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, nhân dân và phụ nữ Việt Nam- Campuchia sẽ ngày càng gắn kết, hợp tác bền chặt hơn.

Ngự BÌnh