Italy thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới.

Số ca nhiễm tại Italy và Iran vẫn tiếp tục tăng nhanh. Italy ghi nhận thêm 1.492 trường hợp dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 7.375, trong khi số người nhiễm tại Iran là 6.566 người, tăng 743 trường hợp. Như vậy, Italy đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, thay thế vị trí của Hàn Quốc.

Italy cũng là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 366 trường hợp, tăng 133 ca so với một ngày trước đó. Nước này đã áp dụng biện pháp phong tỏa, cấm người dân đến hoặc rời khỏi vùng tâm dịch Lombardy cũng như 11 tỉnh ở vùng Emilia-Romagna, Veneto, Piedmont và Marche nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Italy vượt qua Hàn Quốc về số ca nhiễm nCoV khi có đến 133 trường hợp tử vong chỉ trong một ngày

Chỉ trong một ngày 7/3, số người tử vong do Covid-19 tại Italy đã tăng vọt từ con số 233 lên 366, tức có đến 133 người đã thiệt mạng do virus Corona chủng mới chỉ trong một ngày. Mức tăng tại nước này đã lên đến mức kỷ lục là 57% - sự gia tăng ca tử vong hàng ngày lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát cho đến nay.

Không chỉ có số trường hợp thiệt mạng, những ca nhiễm nCoV tại Italy cũng đang không ngừng tăng lên. Tỷ lệ của số ca nhiễm là 25%, từ 5.883 (ngày 7/3) lên 7.357 (ngày 8/3). Với những con số này, Italy đã "vượt mặt" Hàn Quốc về số ca nhiễm Covid-19.

Hiện tại Hàn Quốc đang có 7.314 trường hợp nhiễm bệnh, tuy con số này sẽ tiếp tục biến đổi sau khi Hàn Quốc công bố thêm những ca nhiễm mới, nhưng trước mắt có thể thấy Italy đang thực sự "khủng hoảng" khi số người nhiễm bệnh đang ở mức cao ngất ngưởng.

Sân vận động San Paolo của Italy được phun thuốc khử trùng trước khi trận đấu giữa Napoli và Inter Milan diễn ra (Ảnh: Reuters)

Những con số này được công bố sau khi những người giàu có có xuất thân tại miền Nam nước này, hiện đang bị phong tỏa ở phía Bắc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan virus của các nhà chức trách.

Lời khuyên không tham gia bất cứ chuyến bay nào ngoại trừ chuyến đi cần thiết đến vùng Bắc Italy cũng đã được Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đưa ra (bao gồm vùng Lombardy, Emilia Romagna, Marche, Piemote và Veneto). Những người đến từ các vùng phong tỏa với thời gian 14 ngày cũng sẽ được Bộ Y tế của Anh khuyến cao và tư vấn cách tự cách ly - kể cả người đó có triệu chứng hay không.

Một chiếc tàu điện ngầm tại thành phố Milan - nơi có Lombardy đang được thực hiện phong tỏa (Ảnh: AP)

Thống đốc của Puglia, cực Nam Italy đã yêu cầu người dân ở yên tại nơi họ đang sinh sống và hạn chế việc di chuyển: "Tôi nói chuyện với bạn như thể bạn là con tôi, anh em tôi, cháu trai và cháu gái của tôi: hãy dừng lại và quay trở lại".Michele Emiliano viết tiếp: "Xuống khỏi tàu đầu tiên, đừng bắt máy bay,... quay xe lại, xuống xe buýt. Đừng mang dịch bệnh của Lombard, Veneto và Emilia đến Puglia."

Hiện tại phần lớn các trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới và cả tử vong của Italy đều tập trung tại miền Bắc với những vùng nổi lên như Lombardy, Veneto và Emilia Romagna. Miền Nam với Puglia, Basilicata, Calabria và Molise cũng đã ghi nhận vài chục người nhiễm và một vài trường hợp tử vong.

Miền Bắc Italy trở thành "vùng đỏ", cư dân hoảng loạn tháo chạy vì bị cô lập

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã phê duyệt kế hoạch phong tỏa miền Bắc Italy trong gần một tháng và ký quyết định này hôm 8/3. Khu vực được phong tỏa bao gồm Venice và trung tâm tài chính Milan. Hơn 15 triệu người tại miền Bắc nước này sẽ bị cô lập sau khi lệnh phong tỏa này chính thức phát đi nhằm ngăn chặn sự lây lan mạnh mẽ của virus Corona chủng mới (theo South China Morning Post).

Ông Conte đã phát biểu: "Sẽ có lệnh cấm mọi người ở vùng Lombardy và các tỉnh phía bắc khác mà tôi đã liệt kê di chuyển ra vào những khu vực này. Ngoại lệ chỉ được áp dụng cho những nhu cầu đặc biệt có thể chứng minh, các trường hợp đặc biệt và các vấn đề sức khỏe". Có thể thấy, chính phủ nước này đang rất quyết liệt trong nỗ lực ngăn chặn và chống lại Covid-19 sau khi mức nhiễm bệnh của Italy đang tăng lên không ngừng.

Một trong những khu phố thời trang tại Milan trở nên vắng vẻ, mọi người mang khẩu trang khi ra ngoài (Ảnh: South China Morning Post)

Hiện nay, Italy đã trở thành quốc gia có số người tử vong vì nCoV cao thứ hai chỉ sau tâm dịch Trung Quốc với 366 trường hợp và có đến 1.2000 ca nhiễm mới chỉ trong vòng 24 giờ.

Thông tin biến miền Bắc, Italy thành "vùng đỏ" bị phong tỏa của chính phủ đã rò rỉ vào tối ngày 7/3 khiến dân cư của thành phố Padua, vùng Veneto rơi vào trạng thái hoảng loạn. Cư dân và cả khách du lịch đều vô cùng hoang mang trước động thái này của Italy và cố gắng tìm ra thời gian nó có hiệu lực và các thức thực hiện.

Các quán bar và nhà hàng đông đúc nhanh chóng trở nên vắng lặng sau khi mọi người biết lệnh phong tỏa. Người dân đã nhanh chóng xách vali, mang khẩu trang, đeo găng tay và mang theo dung dịch sát khuẩn để đổ xô đến ga xe lửa của Padua.

Đa số người dân đều có tinh thần hoảng loạn trước lệnh phong tỏa này và cho hay muốn thoát đi càng sớm thì càng tốt. Một nhà virus học người Italy, ông Roberto Burioni cho hay việc làm rò rỉ lệnh phong tỏa này là một điều điên rồ: "Bản dự thảo của một biện pháp mạnh bị rò rỉ, gây ra sự hoảng loạn và khiến mọi người cố gắng chạy trốn khỏi khu vực cấm. Tác dụng duy nhất của việc này là giúp virus lan rộng. Tôi không còn gì để nói.", ông viết trên Twitter cá nhân.

Thống đốc Italy dương tính với nCoV

Ông Alberto Cirio - thống đốc vùng Piedmont đã dương tính với virus Corona chủng mới (Ảnh: ANSA)

Sau thống đốc vùng Lazio, ông Nicola Zingaretti (54 tuổi, thông báo dương tính với Covid-19 hôm 7/3) thì thống đốc vùng Piedmont, ông Alberto Cirio là người tiếp theo đã xác nhận bản thân nhiễm phải virus Corona chủng mới. Tính đến thời điểm hiện tại, Italy đã có 2 quan chức cấp cao nhiễm bệnh.

Được biết, vùng Piedmont nằm ở phía tây bắc Italy với thủ phủ chính là thành phố Turin. Khu vực này là khu vực chịu ảnh hưởn nặng nề thứ tư bởi dịch bệnh do Covid-19 gây ra tại nước này.

Theo Thời Đại