Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Chúc mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Độc lập Cộng hòa Ba Lan, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh đối với Việt Nam, Ba Lan là người bạn chân thành đã đồng hành cùng Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950.

Ba Lan đã nhiệt tình ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và giải phóng đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. 

Hơn 40.000 người Việt Nam và hàng nghìn người khác từng được học tập và đào tạo tại Ba Lan đang là sợi dây kết nối, đồng thời là nguồn lực phát triển của hai bên.

Ông Lê Thanh Liêm cho rằng trên nền tảng mối quan hệ hai nước đang diễn ra hết sức tốt đẹp, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây đã có nhiều phát triển đầy hứa hẹn.

Trong thời gian qua, một loạt sự kiện đánh dấu mốc trong quan hệ hai bên đã diễn ra như chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan Andrzei Duda, khai trương hoạt động Văn phòng đại diện của Tổng cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan, khai trương Trung tâm tiếp nhận thị thực vào 4 nước Đông Âu Visegrad 4, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ba Lan...

Các sự kiện trên đã tiếp tục khơi thông những tiềm năng hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, đào tạo và trên nhiều lĩnh vực khác giữa hai bên.

Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Ba Lan và các cơ quan chức năng để góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên lên một tầm cao mới, xứng đáng với truyền thống hữu nghị gắn bó giữa hai đất nước Việt Nam-Ba Lan.

Tại buổi lễ, ông Wojciech Gerwel, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam đã giới thiệu lại lịch sử đấu tranh bất khuất của nhân dân Ba Lan và khẳng định Ba Lan và Việt Nam rất gần gũi với nhau tuy xa xôi về khoảng cách địa lý bởi có sự tương đồng trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Ngày nay, mối quan hệ song phương bền chặt giữa Ba Lan và Việt Nam đã và đang được nuôi dưỡng bởi các thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập và làm việc tại Ba Lan.

Ông Wojciech Gerwel, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
(Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)


Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan cũng đóng góp tích cực vào việc xây dựng nên một bức tranh phong phú về sự liên kết giữa người với người của hai đất nước.

Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh Ba Lan coi trọng và đánh giá cao Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm thương mại sôi động và ngày càng trở nên quan trọng. Đó cũng là lý do để Cơ quan Đầu tư và Thương mại Ba Lan đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những nơi đầu tiên để mở văn phòng Thương mại.

Dựa trên sự thành công tốt đẹp mà chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan tới Thành phố Hồ Chí Minh vào năm ngoái cũng như sự hợp tác lâu dài và vô cùng tốt đẹp giữa Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam hy vọng ngày càng có nhiều công ty Ba Lan tìm được đối tác kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước./.

Theo vietnamplus.vn