Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Htin Kyaw đứng trên bục danh dự nghe quân nhạc cử Quốc ca và Quốc thiều hai nước.

Chiều 26/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Htin Kyaw và Phu nhân. Sau đó lãnh đạo hai nước đã tiến hành hội đàm.

Hai bên cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại-đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Tổng thống Htin Kyaw ghi nhận hoạt động hiệu quả của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam và Myamar (AVIM); đồng thời khẳng định Chính phủ Myanmar quan tâm và tạo điều kiện, nhất là đối với các lĩnh vực mang tính cầu nối, mở đường và tạo điều kiện cho các lĩnh vực hợp tác khác như ngân hàng, hàng không, viễn thông, khoáng sản và du lịch...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Htin Kyaw.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Htin Kyaw hoan nghênh sự kết nối ngày càng mạnh mẽ giữa hai nước trên các lĩnh vực như nông nghiệp, viễn thông, giao thông vận tải, tư pháp, văn hoá, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân và nhất trí sớm ký các thỏa thuận nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh giao lưu nhân dân và mở rộng hơn nữa hợp tác văn hóa, du lịch và tin rằng sự hiểu biết và chia sẻ các giá trị văn hóa giữa nhân dân hai nước sẽ là nền tảng vững chắc cho sự tin cậy, gắn bó lâu dài giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân với Tổng thống Htin Kyaw và Phu nhân.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên đã tập trung trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên cam kết phối hợp cùng các nước ASEAN khác thúc đẩy nỗ lực Xây dựng Cộng đồng ASEAN thông qua việc triển khai hiệu quả, đầy đủ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực; tăng cường hợp tác sử dụng bền vững, hiệu quả nguồn nước sông Mekong, nhất là trong khuôn khổ Uỷ hội sông Mekong quốc tế (MRC) và các tổ chức liên quan. Tổng thống Myanmar nhất trí xem xét việc Myanmar trở thành thành viên đầy đủ của MRC.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông; kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao, pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng hợp tác nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw thăm cấp Nhà nước Việt Nam.

Cùng ngày, Tổng thống Htin Kyaw đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, thăm Nhà sàn Bác Hồ; chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và tiếp đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.

Theo TTXVN; Ảnh: TTXVN, VOV; VGP