TP.Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy bị ngập nặng - ẢNH: REUTERS

Ủy ban Nguồn nước Trường Giang (Trung Quốc) hôm qua 4.7 thông báo đã nâng mức ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ từ mức 4 lên mức 3 do tình hình lũ ở lưu vực sông Dương Tử (sông Trường Giang) có dấu hiệu gia tăng.

Hệ thống ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc có 4 mức, trong đó mức 4 là thấp nhất. Việc nâng mức ứng phó khẩn cấp được đưa ra sau khi có thông tin công việc kiểm soát lũ và cứu hộ khẩn cấp đang ở trong giai đoạn mang tính quyết định khi Trung Quốc vừa bước vào mùa lũ chính, theo mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN).

Hôm 2.7, sông Dương Tử đã hứng đỉnh lũ đầu tiên trong năm nay, khiến đập Tam Hiệp chắn ngang con sông này phải nhận dòng nước với lưu lượng lên tới 53.000 m3/giây.

Ngoài ra, hai tỉnh Hồ Nam và An Huy hôm 3.7 đã kích hoạt hệ thống ứng phó lũ khẩn cấp ở mức 4, theo Tân Hoa xã. Cùng ngày, chính quyền huyện Miện Ninh (tỉnh Tứ Xuyên) cho hay ít nhất 19 người thiệt mạng và 3 người mất tích sau khi mưa to trút xuống huyện này từ hôm 26.6.

Cũng trong ngày 3.7, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết đã giải ngân 211 triệu nhân dân tệ (hơn 690 tỉ đồng) để hỗ trợ tái thiết cơ sở hạ tầng ở những tỉnh và khu tự trị bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ, trong đó có Quảng Tây, Quý Châu, Tứ Xuyên và Hồ Nam. Từ đầu tháng 6 đến nay, mưa lũ đã gây ảnh hưởng cho khoảng 13 triệu người ở miền nam Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, mưa lớn hôm qua gây ngập nặng tại hai tỉnh Kumamoto và Kagoshima ở tây nam nước này, khiến 9 người mất tích và 15 người có thể đã thiệt mạng. Giới chức khuyến cáo hơn 200.000 người trong hai tỉnh sơ tán đến nơi an toàn, theo Kyodo News.

Theo thanhnien