Ổ dịch bắt nguồn từ một nữ công nhân may 17 tuổi

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

 

Tờ Guancha đưa tin, tại cuộc họp báo mới đây, bà Gu Yingsu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Sức khỏe khu tự trị Tân Cương, cho biết, hôm 24/10/2020, huyện Shufu, địa khu Kashgar đã tiến hành tổng kiểm tra và phát hiện 1 trường hợp nhiễm Covid-19 không có triệu chứng.

Trường hợp nhiễm Covid-19 này là một nữ công nhân may 17 tuổi, ở thị trấn Zhanmin, huyện Shufu, địa khu Kashgar, khu tự trị Tân Cương. Ngay lập tức, bệnh nhân này đã được chuyển đến Kashgar để cách ly và theo dõi y tế tại bệnh viện được chỉ định. Hiện tại, bệnh nhân không có triệu chứng như sốt hoặc ho.

Ca bệnh 17 tuổi được phát hiện nhờ cơ chế kiểm tra sức khỏe thường kỳ. Chính quyền địa khu Kashgar đã khởi động chương trình xét nghiệm quy mô lớn, gấp rút truy vết dịch tễ. Bộ chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 địa phương ngay lập tức tiến hành xét nghiệm axit nucleic trên những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Chính quyền địa khu Kashgar, Tân Cương (Trung Quốc) đã kích hoạt chương trình xét nghiệm đại trà để khống chế ổ dịch Covid-19. Ảnh: Tân Hoa Xã

 

Tính đến 14 giờ ngày 25/10, các nhân viên y tế đã phát hiện thêm 137 người dương tính với SARS-CoV-2, tất cả đều liên quan đến nhà máy may Sancun của cha mẹ bệnh nhân đầu tiên. Các bác sỹ chẩn đoán, họ đều là những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng.

Theo bà Gu, khoảng 4,75 triệu dân sẽ được xét nghiệm. Riêng trong chiều 25/10, nhân viên y tế ở địa khu Kashgar đã thu thập 2,8 triệu mẫu bệnh phẩm. Đã có 334.800 mẫu cho kết quả, trong đó chưa có ca nhiễm mới nào được phát hiện.

Số ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng tăng tại Trung Quốc

Vụ lây nhiễm ở khu tự trị Tân Cương đã góp phần vào việc gia tăng số ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng tại Trung Quốc. Ngày 26/10, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo đã ghi nhận có 20 ca nhiễm mới và 161 ca nhiễm mới không có triệu chứng trong ngày hôm qua (25/10). Đây là số ca nhiễm Covid-19 mới không có triệu chứng cao nhất kể từ ngày 1/4, thời điểm Trung Quốc bắt đầu công số người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hằng ngày.

Hiện tại, địa khu Kashga đang tổng xét nghiệm axit nucleic, dự kiến sẽ mất 2 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm. Những học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và nhà trẻ không nội trú sẽ tạm dừng học đến ngày 30/10, sau khi xét nghiệm xong mới khôi phục việc dạy và học. Đã có những tin đồn trên Weibo về chuyện địa khu Kashgar bị phong tỏa.

Sân bay Kashgar đã hủy một lượng lớn chuyến bay vào chiều 24/10 khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt tại sân bay không thể lên máy bay. Sau đó, Ban tuyên truyền của địa khu Kashgar khẳng định sân bay đã được mở cửa trở lại, nhưng lại không giải thích tin đồn trên Internet về việc đóng cửa địa khu Kashgar. Ban tuyên truyền chỉ yêu cầu mọi người nghe theo các thông báo chính thức.

Toàn bộ dân chúng địa khu Kashgar được tổng xét nghiệm axit nucleic. Ảnh: NDNB

 

Chính quyền ở các vùng khác nhau của Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với những đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Trước đó, thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông cũng đã thực hiện xét nghiệm axit nucleic đối với 10,89 triệu người dân thành phố trong vòng 5 ngày, sau khi Covid-19 bùng phát tại đây.

Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 mới đã giảm mạnh ở Trung Quốc kể từ dịch đạt đỉnh ở nước này hồi tháng 2/2020, giới chức nước này vẫn cảnh giác với làn sóng lây nhiễm khác và duy trì khả năng xét nghiệm nhanh chóng và đại trà.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 26/10, số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc là 85.810, trong đó có 4.634 trường hợp tử vong. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh thành phố Bắc Kinh mới đây cũng đã phát đi thông báo đề nghị các mọi người nếu không cần thiết thì không nên đi công tác hay du lịch đến địa khu Kashgar, khu tự trị Tân Cương trong thời gian này.

N.A (Theo Reuters, SCMP, Guancha)