Cắt băng khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản 2018. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXN)


Phát biểu khai mạc lễ hội, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cho biết Lễ hội Việt Nam 2018 tại Nhật Bản được khai mạc vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhằm nhấn mạnh sự hợp tác toàn diện và tình hữu nghị giữa hai nước. Đây là một trong hàng loạt sự kiện quan trọng của Việt Nam diễn ra tại Nhật Bản trong năm 2018, đánh dấu kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (9/1973-9/2018).

Cùng với lễ hội tại Tokyo, Lễ hội Việt Nam còn được tổ chức tại nhiều địa phương trên khắp đất nước Nhật Bản như Fukuoka, Aichi, Osaka, Kanagawa và Saitama… trong năm 2018.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Fukuda vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ mong muốn mối quan hệ hữu nghị này tiếp tục được làm sâu sắc hơn, phù hợp với mong đợi lớn lao của hai nước.

Khách tham quan Nhật Bản hào hứng chụp ảnh với xích lô Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)

Ông Motoyoshi Ryoikichi, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam, đại diện Ủy ban Chuyên gia pháp lý Hội Hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam, cho rằng quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực giao lưu nhân lực.

Theo ông Motoyoshi, hiện nay có rất nhiều người Việt Nam đến Nhật Bản và cũng có nhiều người Nhật sang Việt Nam. Hiện nay, tại Nhật Bản có khoảng 240.000 người Việt Nam, tăng gấp 10 lần trong 4-5 năm qua.

Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản đã mở gian hàng giới thiệu các món ăn đặc sản, các nét văn hóa độc đáo của Việt Nam, tổ chức những hoạt động giao lưu nhằm tăng cường sự kết nối của cộng đồng Việt Nam cũng như sự kết nối giữa người dân Việt Nam với người dân Nhật Bản.

Lễ hội Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 9/2008, là một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia của cả hai nước để kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Sự kiện đã thành công rực rỡ, trở thành sự kiện Việt Nam tại Nhật Bản lớn nhất trong lịch sử, thu hút 150.000 lượt khách trong vòng ba ngày.

Từ sau thành công đó, Lễ hội Việt Nam tại Tokyo hàng năm tiếp tục thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, trở thành sự kiện trao đổi văn hóa lớn nhất giữa hai nước.

Lễ hội thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan ngay trong ngày đầu tiên. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)


Năm 2018 là năm thứ 10 Lễ hội Việt Nam diễn ra tại Tokyo, với 120 gian hàng, trong đó có 60 gian hàng ẩm thực, 50 gian hàng phục vụ các hoạt động quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và sản phẩm Việt Nam. 

Bên cạnh đó, lễ hội còn có các chương trình ca nhạc, giao lưu văn hóa với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ từ Việt Nam nhằm quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt Nam đến với người dân Nhật Bản.

Dự kiến, lễ hội sẽ diễn ra trong hai ngày 19-20/5, thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan./.

                                                                                                                                                      Theo vietnamplus.vn