Ảnh minh họa

Chị Thanh Tâm thân mến!

Thời con gái, ở tỉnh lẻ miền núi, em có nhiều chàng trai theo đuổi, trong đó Tuấn là người kiên trì nhất. Kể cả sau này, dù em đã lấy chồng, có con rồi, Tuấn vẫn tìm mọi cách gặp gỡ, khiến em rất lo ngại. Tránh chồng hiểu lầm, em đã chủ động nói hết cho chồng em biết sự thật về mối quan hệ giữa em và Tuấn để chồng em thông cảm.

Thực ra, Tuấn không phải là ngưòi xấu. Yêu đơn phương em nhiều năm nhưng không hề có điều gì không phải đối với em. Em không ghét Tuấn, coi Tuấn như một người bạn.


Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu gần đây chồng em không có ý đồ muốn lợi dụng Tuấn. Tuấn không được may mắn về đường tình duyên nhưng lại là người thành đạt trong sự nghiệp.

Hiện Tuấn là giám đốc một ngân hàng cấp tỉnh, còn chồng em là giám đốc một công ty TNHH về xây dựng, mấy năm nay làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, đang có nguy cơ phá sản. Chồng em xui em “mở rộng quan hệ tình cảm” với Tuấn để nhờ anh bảo lãnh cho vay cứu vớt công ty.

Em dứt khoát với chồng: “Em không làm được việc đó đâu, mình dám làm thì dám chịu, không nên lợi dụng người khác như thế”. Chồng em gầm lên: “Đến nước này rồi mà cô còn sĩ diện à? Cô cứ giả vờ yêu nó, rút ruột nó thì cô mất gì nào? Hay là cô muốn đẩy tôi vào nhà đá để cô được tự do với nó thì cứ nói thẳng ra, đừng có ra cái vẻ ta đây đạo đức”.

Em đau đớn, tuyệt vọng quá chị ạ. Người mà em yêu thương gắn bó, ngưỡng mộ như “thần tượng” hoá ra chỉ là một kẻ hèn hạ, đáng khinh như vậy sao?

Hiện nay, không khí gia đình em rất nặng nề, căng thẳng. Không yêu Tuấn nhưng em vẫn luôn kính trọng anh ấy, em không muốn mình trở thành kẻ trơ trẽn, xấu xa, đáng khinh ghét. Mong chị giúp đỡ em.

                                                                                                                      Mai Hiền (Gia Lai)                        
Mến gửi em Mai Hiền!

Em đang đứng trước một thử thách lớn, cần bình tĩnh. Có thể do hoàn cảnh nợ nần quẫn bách, chồng em rối trí nghĩ quẩn.

Việc em cần làm ngay bây giờ là hỏi chồng kỹ càng mọi thông tin để cùng bàn bạc, tìm cách giải quyết chuyện làm ăn, trang trải nợ nần, chấn chỉnh lại phương thức kinh doanh sao cho có hiệu quả, lấy lại lòng tin cho các chủ nợ yên tâm chờ đợi sự tháo gỡ dần dần.

Không nên quá hoang mang, tìm cách lẩn trốn để các chủ nợ phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật hay “xã hội đen” thì mọi thứ bung bét, khó khắc phục. Lên danh sách những người có thể giúp đỡ, những thứ giá trị trong gia đình có thể phải bán đi, đưa ra tình huống vay ngân hàng...

Em nói đúng, không nên lợi dụng tình yêu của người khác đối với mình để lừa lọc, cầu lợi cho bản thân. Chồng em không có lý do gì để buộc em phải hành động như vậy. Chỉ cần em kiên quyết giữ vững lập trường, sẵn sàng chia sẻ thất bại cùng chồng, giúp anh ấy bình tâm lại để cùng nhau tháo gỡ khó khăn với tinh thần “dám làm, dám chịu trách nhiệm”. 

Hãy coi sự “xúi giục” của chồng em chỉ là những ý nghĩ nông nổi trong lúc tình thế o ép mà cảm thông, tha thứ, không cố chấp và đẩy nó thành sự đánh giá chồng. Sự cảm thông chia sẻ sẽ giúp chồng em bình tĩnh tìm hướng giải quyết.

Thanh Tâm