Ảnh minh họa

Cô gái mới lấy chồng được 3 năm, vừa sinh con trai thứ hai khi con gái đầu mới tròn năm. Vợ chồng cô đã phân vân rất nhiều khi lỡ mang bầu trong lúc đang nuôi con bú. Mặc dù có sự chuẩn bị tâm lý nhưng đến tháng thứ sáu, cô bị động thai, phải xin nghỉ việc ở nhà thì trong cô bắt đầu có những thay đổi mà chính cô cũng không tự kiểm soát được. Cô hay bị giật mình trong đêm rồi không ngủ lại được. Mỗi lần cho con bé bú bình, nước mắt cô lại chảy ra vì thương con. Cô bắt đầu hay cáu kỉnh khi chồng có việc đột xuất phải làm thêm giờ ở cơ quan.

Đến lúc sinh con, cô cảm thấy chính mình cũng như vừa chào đời lại với một hình hài mới, tính cách mới. Cô sụt cân ghê gớm và cảm thấy không muốn mọi người đến thăm, không muốn nói bất kỳ điều gì với ai. Thậm chí, có những lúc nhìn thằng bé nằm ngủ bình yên giữa giường sau cữ bú, cô lại muốn quậy cho nó tỉnh dậy. Bây giờ, con gái mới hơn 3 tháng, vợ chồng cô vẫn chưa quan hệ trở lại, những cuộc nói chuyện riêng tư hầu như biến mất. Và cô rất dễ tủi thân, hay khóc và khó ngừng lại được.

Về phía chồng cô, anh ấy từ một người hiền lành, hay nói giờ cứ như cái bóng trong nhà. May mà gia đình hai bên có điều kiện giúp đỡ nhà cô nhiều về kinh tế, tìm được người giúp việc tốt cho cô chứ không sự bận rộn chăm sóc 2 con trứng gà trứng vịt có thể giết cô mất. Căn hộ xinh xắn của cô bây giờ trở nên lộn xộn. Nhà cô giờ hầu như không có hoa tươi. Có khi chồng cô mua hoa về rồi cô chỉ cắm toẹt vào lọ để một góc, không buồn ngắm nghía, trầm trồ nữa.

Thanh Tâm nghĩ ngay đến trầm cảm mang bầu và sinh con nhưng không nghĩ mức độ nó lại nặng vậy. Thanh Tâm đã động viên cô gái tìm một người chăm sóc sức khỏe bà đẻ, vừa giúp cơ thể cô thư giãn, vừa có người luôn lắng nghe câu chuyện của cô mỗi tuần vài lần, giúp cô xây dựng một thời gian biểu hợp lý hơn, ưu tiên thời gian chơi với con gái lớn, chăm sóc con nhỏ và dành thời gian chăm sóc chồng, nhận sự chăm sóc của chồng. Và nhất là hãy dành cho bản thân những khoảng thư giãn với bạn bè.

Lần đầu tiên, Thanh Tâm chủ động xin số điện thoại của chồng cô gái để kết nối. Vì Thanh Tâm chưa muốn cô là người trực tiếp biết mình stress sau sinh, có thể sự lo lắng sẽ trầm trọng hóa tình hình của cô hơn nên đã gọi điện cho chồng cô gái, hỏi rõ ngọn ngành câu chuyện và tâm trạng của chồng cô. Thật may chàng trai rất hiền, tinh ý và thương yêu vợ, ý thức ngay mình cần thay đổi để giúp vợ bình tâm, cân bằng, không nên tìm cách để riêng mình thoải mái ở nhà. Đặc biệt, chồng cô đã ý thức về việc tìm công việc mới, phù hợp với vợ để cô ấy có thể yên tâm trở lại với cuộc sống sau thời gian nghỉ sinh.

Người chồng cảm ơn Thanh Tâm và bảo: “Chiều nay đi làm về cháu sẽ mua hoa lan tường các màu (loại hoa vợ cậu ấy thích) về cắm một bình thật đẹp tặng vợ”. Thanh Tâm hy vọng, cô gái và gia đình mình nhanh chóng trở lại nhịp sống sinh động, đáng yêu để tận hưởng niềm vui được bận rộn chăm sóc, nuôi dạy các con khôn lớn.

 Thanh Tâm

Theo phunuvietnam