Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam.

Đây là chia sẻ của “nữ tướng” Deloitte Việt Nam tại Women’s Summit 2019 với chủ đề “Những người tạo thay đổi” với sự góp mặt của những người phụ nữ ảnh hướng nhất Việt Nam, những nhà lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong, ngoài nước vừa được tổ chức tại TP.HCM.

 

Bà Hà Thu Thanh được ví là “người đàn bà thép” của ngành kiểm toán Việt Nam với 35 năm công tác, trong đó có 28 năm gắn bó với Deloitte Việt Nam từ ngày đầu thành lập. Với 20 năm ở cương vị Chủ tịch công ty, trong đó có 15 năm là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, bà có kinh nghiệm lãnh đạo dày dặn và là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn quản trị công ty và phát triển lãnh đạo, kế toán – kiểm toán…

Theo bà Hà Thu Thanh, tố chất của người lãnh đạo là sự đam mê tạo ra năng lượng, là dòng dẫn để truyền cảm hứng cho đội ngũ. “Trong nhiều năm làm lãnh đạo với muôn vàn khó khăn thì điều bản thân tôi học được các chị làm lãnh đạo đi trước là bản lĩnh. Bản lĩnh để vượt khó, cảm thông và nuôi dưỡng đam mê”, bà Thanh nói.

Cũng theo bà Hà Thu Thanh, tất cả các tố chất để làm lãnh đạo đều được tôi luyện theo năm tháng. Tố chất lãnh đạo có 90% là rèn luyện, còn lại là bẩm sinh. Tuy nhiên, cũng có những người sinh ra đã có tố chất lãnh đạo, và nếu được rèn luyện thì sẽ phát triển rất mạnh.

Chủ tịch Deloitte Việt Nam cho rằng, bản thân tính nữ không có cản trở khả năng làm lãnh đạo của người phụ nữ. Tuy nhiên, ở Việt Nam và các nước Á Châu,  văn hoá và cách nhìn của xã hội cũng có ảnh hưởng nhất định. Cũng có khi tự người phụ nữ cản trở bản thân chứ sự khác biệt về giới không cản trở người phụ nữ trở thành người lãnh đạo thành công .

Bà Hà Thu Thanh cũng cho rằng, nếu đàn ông có sức bật thì phụ nữ có sự mềm dẻo. Lợi thế của người phụ nữ là sức bền. Khi gặp khó khăn thì cách người phụ nữ ra quyết định cũng dựa trên sức bền. Phụ nữ như dòng nước rất mềm mại nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, khiến cho đá phải mòn.

 “Mẹ có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc đời của tôi. Gia đình có 5 chị em, bố mất rất sớm nên một tay mẹ nuôi 5 chị em khôn lớn. Sau này, tôi luôn nghĩ rằng mình sẽ lãnh đạo gia đình giống như mẹ, kiên trì, tự lập. Khi làm lãnh đạo doanh nghiệp thì cũng giống như mẹ, quan tâm đến người khác để họ phát triển, giúp doanh nghiệp phát triển”, bà Thanh chia sẻ.

Cũng theo bà Thanh, ngành nghề tư vấn, quản lý rủi ro, kiểm toán mỗi ngày đều có một thứ mới. Nếu bản thân không có nỗ lực, thay đổi thì sẽ tụt hậu.

“Mình gắn bó với công ty lâu như vậy, ở đây không phải là làm lãnh đạo mà làm nghề, bản thân phải thật sự là chuyên gia với những kiến thức chuyên sâu. Càng làm lãnh đạo lâu thì phải càng có tư duy cởi mở và phải luôn luôn tìm kiếm sự thay đổi trên bước đường đi của mình”, bà Hà Thu Thanh chia sẻ.

Theo phunuvietnam