Định hướng đối tượng bạn sẽ phục vụ để xác định hướng kinh doanh của mình

 

Trong diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bênh Covid 19 trên thế giới, tình trạng thất nghiệp tăng cao với những con số thất nghiệp khổng lồ. Việc này đồng nghĩa với việc người thất nghiệp phải cắt giảm chi phí sinh hoạt, và loay hoay tìm kiếm một phương án kinh doanh phù hợp để kiếm thêm thu nhập nhằm trang trải cuộc sống.

Còn sau hậu Covid thì sao? Nhịp sống phải quay về với quỹ đạo mọi người sẽ lại hối hả, bạn phải tận dụng cơ hội kinh doanh và nắm bắt thời cơ nên thời gian dành cho gia đình sẽ giảm sút. Nhưng cho dù xã hội biến chuyển ra sao thì mọi người vẫn phải tồn tại và phát triển.

Dưới đây là mô hình kinh doanh ẩm thực online do chị Nancy Nguyễn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân NetViet International gợi ý.

Bước 1: Tham khảo thị trường

Việc tìm hiểu nhu cầu món ăn yêu thích theo nhu cầu của khách hàng và định hướng đối tượng bạn sẽ phục vụ. 

Chọn thực đơn cho thực khách phù hợp - Ảnh minh họa

 

Tìm nguồn hàng cung cấp rau sạch, lương thực, thực phẩm sạch đảm bảo chất lượng hàng hoá. Tìm nơi cung cấp các sản phẩm lưu trữ đồ ăn giao cho khách (không sử dụng bằng túi nilon và các túi bọc ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, nên chuẩn bị đóng gói lên các đĩa có nắp đậy từ những sản phẩm thân thiện với môi trường và trang trí sản phẩm ngay sau khi hoàn thành. Tìm đơn vị hoặc cá nhân vận chuyển, giao hàng đến tay khách hàng. Bạn nên có thêm phần bầy trang trí tại bàn ăn cho khách (tránh hiện tượng đưa đồ ăn đến tay khách kém chất lượng hoặc hỏng trong quá trình vận chuyển).

Bước 2: Lên thực đơn

Công việc lên thực đơn hoàn chỉnh phải hợp lý về túi tiền khách hàng, đảm bảo dinh dưỡng, các món ăn phải liền mạch.

Bước 3: Nhận đơn và xác nhận đơn hàng

Nhận đơn hàng: Bạn có thể dùng phương pháp tin nhắn, điện thoại, trực tiếp để xác nhận thực đơn. Ngoài ra có thể dùng phần mềm nhận lệnh đặt hàng, ttuỳ theo quy mô và bạn có mong muốn xử dụng công nghệ hay không.

Xác nhận đơn hàng: Sau khi tiếp nhận thông tin đơn hàng bạn phải thu thập đầy đủ trường dữ thiệu, thông tin của khách hàng như: Tên, địa chỉ, số điện thoại, email, các thông tin về những đồ cần tránh, hỏi khách có bị dị ứng với đồ ăn hay nguyên liệu gì không? Và đơn hàng có đúng không? Bạn phải được xác nhận điều này từ khách đặt hàng vì rất nhiều người bị dị ứng với mì chính hay từ các loại hạt.

Bước 4: Quy trình nấu món ăn

Nên quy chuẩn một số quy trình nhất định như làm sạch đồ trước khi nấu, Đeo găng tay, khẩu trang để tránh làm mất vệ sinh trong quá trình nấu các món ăn. Các quy trình cơ bản cho các món từ cao đến thấp. Từ trang trí đến tiêu chuẩn số lượng và chất lượng.

Bước 5: Lưu lại tài liệu các món ăn

 Bạn có thể lưu lại bằng cách quay phim, chụp ảnh trước, trong và sau khi hoàn thiện món ăn cho khách. Việc lưu giữ lại hình ảnh vì lý do sau:

+ Dùng làm tài liệu để quảng cáo bán hàng

+ Dùng những hình ảnh để kiểm tra lại quá trình giao nhận khi có ý kiến của khách hàng.

Bước 6:  Giao hàng

Thông thường các bạn nên tìm một số mối quen để đưa hàng tránh hiện tượng giao hàng quẳng hàng hay có những lời lẽ thiếu văn minh. Trong mô hình này bạn nên lựa trọn đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp, có thể xếp đồ ăn tại bàn cho khách, phải được đào tạo sơ bộ về an toàn thực phẩm, phải có tư cách tốt vì các bạn sẽ phải cho người giao hàng vào trong nhà của khách, đây là yếu tố bắt buộc vì liên quan đến an toàn của khách.

Bước 7: Thu tiền

Có 2 cách thu tiền thông dụng hiện nay.

+ Thanh toán bằng tiền mặt: bộ phận giao hàng sau khi bàn giao, xắp sếp đồ cho khách xong sẽ nhận tiền mặt từ khách.

+  Thanh toán qua thẻ hoặc bên thứ 3: Điều này phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn.

Bước 8: Tiếp thu ý kiến từ khách hàng để điều chỉnh

Việc điện thoại hay tin nhắn hỏi thăm, cám ơn khách hàng là một việc rất quan trọng, đây là một trong những duy trình chăm sóc khách hàng của bạn. Nếu một bữa ăn ngon kèm theo các lời chúc tốt đẹp thì đó là một sự hoàn hảo. Bạn có thể gửi kèm lời chúc quý khách ngon miệng kèm theo trang web, fanpage, số điện thoại của bạn thì đó là một cách marketing tốt nhất.

"Tôi tin rằng, cho dù bạn kinh doanh ẩm thực chuyên nghệp hay một món ăn bất kỳ, nếu bạn thực hiện tốt các bước trên, bạn sẽ có một khởi nghiệp hoàn hảo và một doanh nghiệp phát triển bền vững theo mô hình bạn đã chọn"- Chị Nancy Nguyễn cho hay.

Bài và ảnh: An Khê