Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc Big C đã được đặt ra trong cuộc họp báo thường kỳ chiêu nay của Bộ Công thương. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các phương tiện thông tin trong 2 ngày gần đây đã đưa nhiều về 
hệ thống Big C ngừng nhập hàng dệt may trong hệ thống.
Bộ Công thương đã mời đại diện của tập đoàn Thái Lan Central Group - đã mua lại hệ thống Big C và có quyền sở hữu trong thời hạn 10 năm. Ngay trong sáng nay, Bộ Công thương đã làm việc với các lãnh đạo chủ chốt của Big C và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, tại cuộc họp, Bộ đánh giá cao tập đoàn Central Group không chỉ sở hữu Big C mà là đối tác chiến lược của Nguyễn Kim, Lan Chi mart, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Riêng Big C có 9.000 lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 500 tỉ đồng, còn Central Group là 1.000 tỉ đồng.
Dẫn lại các chương trình của Big C như chương trình thu mua rộng rãi trực tiếp từ nông dân, hợp tác xã với chiết khấu 0%, có hiệu quả thiết thực, chương trình hỗ trợ nông dân vùng sâu xa bằng chương trình sinh kế hỗ trợ cộng đồng, tuần lễ hàng Việt Nam ở nước ngoài như Thái Lan,... theo ông Hải, tập đoàn này đã đóng góp nhiều trong việc đưa hàng hoá trực tiếp đến tay người tiêu dùng cắt qua hệ thống trung gian, với tỷ lệ chiết khẩu là 0% là rất tốt.
“Tập đoàn Central Group cho biết đang có chiến lược mới cho mặt hàng dệt may tại Việt Nam, họ đang set up lại hệ thống nên tạm dừng mua hàng của doanh nghiệp Việt Nam, khoảng tầm 15 ngày. Tập đoàn đã gửi thư cho các nhà cung ứng, giải thích việc ngừng mua là tạm thời, các đơn hàng đã ký trước đó vẫn thực hiện”, ông Hải cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công thương, hiện Central Group có 4.000 nhà cung cấp, trong đó có 200 nhà sản xuất chuyên cung cấp mặt hàng dệt may.
“Chúng tôi nêu quan điểm là việc giải quyết của Big C với 200 nhà cung cấp, trước hết đó là việc của doanh nghiệp và phải giải quyết trên cơ sở hợp đồng, trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam. Quan điểm của chúng tôi một mặt hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng kiên quyết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người dân Việt Nam”, Thứ trưởng Hải cho biết.
Kết thúc cuộc họp, Big C đã cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở đơn hàng cho 50 trong tổng số 200 nhà cung cấp của Việt Nam. Trong 2 tuần tới sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, sẽ có thêm khoảng 100 nhà cung cấp nữa được mở lại, 50 nhà cung cấp còn lại sẽ làm việc kỹ hơn về việc một số doanh nghiệp chưa đáp ứng được các quy định cam kết theo hợp đồng đã ký.

Central Group khẳng định các hành động này theo đúng hợp đồng đã ký và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bộ Công thương sẽ phối hợp với Central Group và các doanh nghiệp dệt may để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài cũng như doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam.
Central Group sáng nay cũng đã ký với Hiệp hội Dệt may Việt Nam một bản hợp đồng nguyên tắc, nếu có bất kỳ vấn đề gì Hiệp hội sẽ đứng ra giải quyết, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ với vai trò pháp lý.
                                                                                                                                                                                                                          Theo Thanh Niên