Thái Mỹ Yên và sản phẩm từ trái bồ hòn

Thế nhưng, bằng niềm say mê với nông sản, Mỹ Yên đã làm thay đổi cách nhìn của mọi người khi cho ra đời sản phẩm xà phòng đa dụng Yên Thái.

Đam mê từ nghề truyền thống

Nếu nói về khởi nghiệp thì ít ai có thể khẳng định rằng mình khởi nghiệp thuận lợi. Bởi lẽ, để đi đến thành công, ngoài tiền bạc và công sức, sự nghiên cứu chuyên sâu còn có những thử nghiệm và trải nghiệm thất bại. Mỹ Yên cũng không nằm ngoài số đó.

Là "con nhà nghề" với xuất phát điểm là gia đình buôn bán nông sản 20 năm nay tại Kbang (Gia Lai), từ nhỏ, Mỹ Yên đã phụ mẹ mua, bán, hong, phơi những trái bồ hòn. Đến khi tốt nghiệp đại học, Mỹ Yên lại có thêm động lực để nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Cô quyết tâm khởi nghiệp với những sản phẩm từ trái bồ hòn nhưng theo phương pháp thủ công, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và môi trường sống.

"Sản phẩm xà phòng làm từ bồ hòn tốt cho sức khỏe, khác hẳn xà phòng công nghiệp hóa chất. Quả bồ hòn có chứa saponin, chất làm sạch tự nhiên có thể dùng cho các mục đích tẩy rửa: Tắm gội, rửa bình sữa, rửa chén bát, lau kính, rửa đồ trang sức, lau bếp, sàn nhà, tắm cho thú cưng... Đặc biệt, nước thải từ việc dùng bồ hòn không gây hại cho môi trường thủy sinh. Tôi đã tìm hiểu rất kỹ trước khi bắt tay vào làm thử. Sau khi thành công với lít nước giặt đầu tiên, tôi chế thêm để tặng hàng xóm, người thân sử dụng. Từ đó, mọi người yêu thích sản phẩm của Mỹ Yên, tìm đến mua, tôi mới có kế hoạch sản xuất bài bản hơn", Mỹ Yên cho biết.

Tận dụng nguồn thu mua từ nghề truyền thống của gia đình, Mỹ Yên đã có bước khởi đầu thuận lợi. Sau 3 tháng tự mày mò nghiên cứu, không ít lần thất bại, cô gái trẻ này đã cho ra đời nhiều sản phẩm từ trái bồ hòn để cung cấp ở quê nhà và nơi cô đang sinh sống thuộc quận Tân Bình, TPHCM. Bắt đầu từ những khách hàng nhỏ, Mỹ Yên kiên trì truyền tải tới họ những thông điệp an toàn qua từng sản phẩm do chính tay cô tinh chế. Dần dần, mọi người hiểu những sản phẩm tẩy rửa nhiều bọt thường không tốt cho sức khỏe. Chất tẩy rửa từ thiên nhiên như bồ hòn tuy không nhiều bọt và sánh bằng xà phòng công nghiệp nhưng an toàn.

An toàn cho mẹ và bé

Để giúp phụ nữ nuôi con nhỏ có được sản phẩm an toàn, Mỹ Yên còn tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm bồ hòn Yên Thái trên các nhóm mạng xã hội dành cho phụ nữ như hội sữa mẹ, hội những mẹ thông thái, hội nông sản sạch... để họ tiếp cận sản phẩm với phương châm: Sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe gia đình.

Nhận thấy những sản phẩm này có khả năng phân phối mạnh ở thị trường miền Bắc nên Mỹ Yên có kế hoạch "Bắc tiến" trong thời gian tới. Hiện nay, cô đang tận dụng nhiều kênh để giới thiệu sản phẩm, như bán hàng qua shoppee, lazada, facebook...

"Giá trị sống xanh, sạch luôn là số 1 trong tiêu chí sản xuất và kinh doanh của Yên Thái. Rửa bằng enzym hoặc bột bồ hòn tiết kiệm nước, tráng sơ qua nước sạch, khi thải ra lại vô hại với môi trường. Nếu lỡ rửa chưa sạch mà enzym còn sót lại trên chén bát, quần áo sẽ không gây độc hại như xà phòng, nước rửa công nghiệp. Ngoài ra, sản phẩm từ bồ hòn còn dùng để rửa trái cây, rửa chất tanh bám trên mọi bề mặt", Mỹ Yên cho biết.

Mỹ Yên thừa nhận, trong thời buổi công nghiệp, nước tẩy rửa bán khắp các siêu thị với lời quảng cáo "nhiều bọt", "sánh", nước bồ hòn Yên Thái của cô khó có thể cạnh tranh với thị trường công nghiệp lớn. Thế nhưng nếu để làm vừa sức, vừa đủ cho những người yêu thích những sản phẩm từ thiên nhiên thì Mỹ Yên cảm thấy tự hào. Bởi với cô, đôi khi giá trị cuộc sống lại không đến từ số nhiều.

Giá sản phẩm: Từ 80.000/kg bồ hòn khô, khách hàng tự ngâm tại nhà qua các hướng dẫn của Mỹ Yên để tạo ra xà phòng. Giá thành phẩm xà phòng bồ hòn: Từ 55.000 đồng/lít.                      

Thái Mỹ Yên- https://www.facebook.com/yen.thai.98

SĐT: 0983704657

Địa chỉ: 373/224/9a Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM.

An Khê