Người đi bộ ngang qua loạt bảng hiệu ghi tên các ứng viên gốc Việt tranh cử trên đại lộ Bolsa ở thành phố Westminster, quận Cam, bang California


Ghì chặt vô lăng của chiếc SUV, Châu Nguyễn lái xe dọc đại lộ Bolsa tấp nập của khu Little Saigon trước khi rẽ vào bãi đỗ ở một ngân hàng. Không lâu sau, trước mặt anh hiện ra hàng loạt những bảng tên nhiều màu sắc: Janet, Charlie, Tyler, Duke, Trí.

Theo LA Times, họ là những ứng viên thượng nghị sĩ bang, ủy viên hội đồng thành phố, hội đồng bang California, cảnh sát trưởng và thị trưởng Westminster. Họ cũng là một phần trong số 24 người gốc Việt đang chạy đua vào các chức vụ ở quận Cam với những bảng quảng bá tên tuổi chiếm lĩnh các góc phố ở Little Saigon.

13 trong số các ứng viên này cùng mang họ Nguyễn, giống như Châu Nguyễn, nhà cố vấn kinh doanh 38 tuổi ở thành phố Garden Grove.

"Những bảng hiệu ở khắp nơi!", Châu thốt lên. "Tôi không nghĩ có nhiều tiềm năng trong cộng đồng của mình như thế. Thật tuyệt vời. Tại sao bây giờ mọi người mới nổi lên?".

Ông Karthick Ramakrishnan, giáo sư về chính sách công và khoa học chính trị tại đại học California Riverside, nhận định điều này cho thấy sức ảnh hưởng của cộng đồng người gốc Việt đang lan tỏa trong chính trường quận Cam và là sự kế tiếp của những người Việt đầu tiên thành công trên đất Mỹ.

Năm 1992, ủy viên hội đồng thành phố Westminster Tony Lâm trở thành người Việt đầu tiên đắc cử tại Mỹ.

"Theo thời gian, với nhiều thắng lợi, họ đã xây dựng được một nhóm tiền đề cho các ứng viên tương lai. Con số tăng cao đến mức mọi người đều được khuyến khích tham gia vào cuộc đua", ông Ramakrishnan nói.

Các ứng viên chủ yếu tập trung tại Fountain Valley, Garden Grove và Westminster, các thành phố nằm trong Little Saigon. Người gốc Việt không chỉ tranh cử vào các vị trí chủ chốt ở tòa thị chính và cơ quan lập pháp bang mà còn ở các cơ quan giáo dục, nước, vệ sinh môi trường.

"Chúng tôi ở đây làm công việc này vì tất cả trẻ em và các bậc cha mẹ xứng đáng được quan tâm", Nguyễn Quốc Lân, một quan chức kỳ cựu làm việc ở Hội đồng Giáo dục Học khu Garden Grove 4 nhiệm kỳ, nói. Ông đang tái tranh cử và không có đối thủ. 

Nhiều ứng viên gốc Việt khác, gồm Tyler Diệp, nghị viên Hội đồng thành phố Westminster và Janet Nguyễn, thượng nghị sĩ bang California, cũng đang tái tranh cử.

Việc hơn một nửa ứng viên gốc Việt mang họ Nguyễn không có gì lạ bởi đây là họ phổ biến nhất của người Việt. Một số người chán ngán với việc họ "Nguyễn" bị phát âm sai đã quyết định Tây hóa nó thành "Win" hoặc "Winn".

Dù mang họ Nguyễn hay không, phần lớn các ứng viên gốc Việt trên đều là người Cộng hòa. Tuy nhiên, thế hệ người Việt trẻ tại Mỹ đang ngày càng ủng hộ đảng Dân chủ nhiều hơn hoặc không theo đảng phái nào.

Xuân Nguyễn, một trợ lý bán hàng ở Westminster theo đảng Cộng hòa, cho hay bà không bị choáng ngợp bởi những cái tên giống nhau khi đi bầu. 

"Tôi không nghĩ mọi người sẽ bối rối nếu như họ nhớ rằng vấn đề là chúng ta biết gì về ứng viên đó hay công việc mà họ đã làm?", bà Xuân, 53 tuổi, nói. "Trước đây, tôi đánh giá các ứng viên dựa trên hồ sơ hoặc chuyên môn của họ, chứ không theo quốc tịch".

Trong khi đó, Amy West, một chủ doanh nghiệp nhỏ đang chạy đua vào hội đồng thành phố Westminster và đang dùng họ của chồng, cho biết bà không có ý định đổi lại họ gốc của mình để thu hút các cử tri là người nhập cư.

"Tôi tự hào là một người Mỹ gốc Á. Tôi thích là Amy West. Tôi cũng yêu văn hóa và di sản của mình. Tính cách tôi luôn muốn giúp đỡ và phục vụ mọi người", West nói.

Theo VNExpress