13/8/2020

Bác sĩ Tien Vo sau khi giao thực phẩm và khám bệnh cho một gia đình có người nhiễm Covid-19 và phải cách ly tại nhà - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SANTA MARIA TIMES

Theo AP, Imperial là nơi có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao nhất California với 2 bệnh viện đã bị quá tải. Quận Imperial nằm giáp biên giới Mexico và là một trong những vùng có tỷ lệ người nghèo cao nhất bang California, theo AP.

Quận Imperial có khoảng 180.000 dân và 20% số này bị nhiễm Covid-19, số người tử vong là 220 người. Tỷ lệ người nhiễm bệnh tính trên mỗi 100.000 dân tại Imperial cao gần gấp 3 lần tại Los Angeles.

Bác sĩ Tien Vo (43 tuổi) là chủ nhân 2 phòng khám tại thành phố Calexico trong quận Imperial, cùng một viện dưỡng lão với 31 giường. Trong bối cảnh các bệnh viện trong vùng quá tải, phòng khám của bác sĩ Vo bắt đầu xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 từ tháng 3. Số người đến xét nghiệm đông kín cả bãi đỗ xe và dòng người rồng rắn xếp hàng chờ bên ngoài phòng khám.

Tính đến nay, các phòng khám của ông đã thực hiện hơn 27.000 xét nghiệm Covid-19 và lượng kết quả dương tính là khoảng 25-30%.

Ngoài công việc tại phòng khám, bác sĩ Vo còn thường xuyên khám bệnh cho những bệnh nhân cách ly tại nhà và mang thực phẩm tiếp tế đến cho họ. Bác sĩ Vo thường được nhìn thấy vẫn khoác bộ blouse xanh ngay cả khi đã hết ca trực vào 18 giờ, theo AP.

Ông Alex Cardenas, cựu thị trưởng thành phố El Centro thuộc quận Imperial, miêu tả bác sĩ Vo là một người rất được ngưỡng mộ vì giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân. Ông Cardenas thường lái xe chở bác sĩ Vo cung cấp thức ăn cho người dân đang cách ly và không thể đi mua thực phẩm.

"Bác sĩ, chúng tôi thật sự cảm ơn vì những gì ông đã làm cho cộng đồng", bà Judith Aguirre sống tại Imperial nói sau khi nhận thùng thực phẩm từ bác sĩ Vo.

“Tôi đã cố hết sức mình nhưng đôi khi chúng ta không thể làm đủ tốt. Họ thật sự cần bác sĩ”, bác sĩ gốc Việt nói sau khi kết thúc ca trực bằng chuyến thăm bệnh và mang thực phẩm đến các gia đình có nhiều thành viên bị nhiễm Covid-19 ở Imperial.

Ông cho biết đã cùng vợ chuyển đến Imperial sống từ 10 năm trước vì cho rằng con người ở đây thân thiện và ông cảm nhận được sự hạnh phúc của người dân khi họ chào ông.

Theo thanhnien