Hành trình tìm về nguồn cội

Bác sĩ Hoàng Hà Thi chia sẻ rằng, các nhà xã hội học định nghĩa những người như anh là những đứa trẻ thuộc nền văn hoá thứ ba (Third Culture Kids-TCK) – được nuôi dưỡng và lớn lên trong một quốc gia, một nền văn hóa khác biệt với nền văn hóa gốc của bố mẹ. Mặc dù TCK được cho là có khả năng hoà nhập và thích ứng tốt với nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng họ thường loay hoay tìm câu trả lời cho câu hỏi “Mình là ai và và mình thuộc về nơi nào”.

TS. Hoàng Hà Thi - Đại học Y Harvard (Mỹ) (Ảnh: Baoquocte)

Định nghĩa về nguồn cội và bản thân luôn là một thách thức đối với Thi. Đôi khi, anh băn khoăn mình “mất gốc” hay là con người của tự do và sẽ mãi mắc kẹt giữa ranh giới của cả hai điều đó... Đây cũng là lúc anh thấy mình như đang phải tìm kiếm những mảnh ghép còn thiếu cho một bức tranh khổng lồ với hy vọng một ngày nào đó bức tranh ấy sẽ hiển lộ những hình khối rõ ràng với màu sắc tươi sáng và hài hoà.

Và rồi, những chuyến đi trở về Việt Nam gần đây đã giúp anh mường tượng ra bức tranh đó và vượt quá sự mong đợi. Đó là việc kết nối lại với người thân, nói chuyện bằng thứ ngôn ngữ mẹ đẻ mà anh được học từ những năm đầu đời, thưởng thức ẩm thực tuyệt vời nơi đây, đặt chân đến một vài phần rất nhỏ của dải đất hình chữ S xinh đẹp và hơn hết cả là có những mối liên hệ sâu sắc với bạn bè Việt Nam.

Từ đó, vị bác sĩ trẻ tin rằng bản sắc cá nhân đi kèm với trách nhiệm đóng góp chút sức ít ỏi của mình vào cộng đồng mà mình thuộc về để trở nên tốt đẹp hơn.

Ấp ủ nhiều dự án hướng về quê hương

Dự án đầu tiên của TS. Hoàng Hà Thi tại Việt Nam chính là dự án học bổng “Việt Nam Quê hương tôi” - một dự án thiện nguyện mà anh đang cùng một người bạn tại Đại học Khoa học Huế quyết tâm thực hiện với mục tiêu tạo nhịp cầu nhân ái trong cộng đồng du học sinh, hỗ trợ các học sinh, sinh viên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Dự án này xuất phát từ thực trạng có hàng trăm ngàn học sinh bỏ học mỗi năm trên cả nước. Một trong những nguyên nhân chính là điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều gia đình lo từng bữa ăn chưa đủ... Nhiều em còn đam mê học tập và có năng lực tốt đành phải nghỉ học giữa chừng.

Nhóm dự án của anh ước tính, mỗi du học sinh trích chỉ 1 EUR/ngày – 30EUR/tháng – 360EUR/năm – tương đương 9 triệu đồng có thể đủ học phí cho 1 học sinh tại Việt Nam. Và chỉ cần 1% du học sinh tham gia Dự án, sẽ có 1.300 học sinh tại Việt Nam được đến trường.

Hiện dự án đang được triển khai với các định hướng là hình thành mạng năm châu với tinh thần hướng về quê hương nguồn cội. Với mô hình đóng góp nhỏ mỗi người – tạo sức mạnh lớn, ai cũng đều có thể chung tay để trao cơ hội và động lực vươn lên cho các em học sinh yếu thế trong xã hội, cũng như truyền cảm hứng về một xã hội sẻ chia, lan tỏa yêu thương.

Dự án thứ hai mà Thi đang dành nhiều tâm huyết là xây cầu hợp tác giữa Viện Nghiên cứu hệ Gen (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và một công ty về hệ gen học đang đóng tại New York để lập bản đồ các biến thể bệnh di truyền hiếm gặp ở các dân tộc thiểu số vùng cao Việt Nam. Dự án có mục tiêu thúc đẩy sự phát triển về nghiên cứu hệ gen tại Việt Nam và về lâu dài sẽ giúp phát triển phương pháp chữa bệnh mới.

Để thúc đẩy cho điều này, mới đây, TS. Hoàng Hà Thi đã có cuộc gặp gỡ với Giáo sư Nông Văn Hải và các đồng nghiệp của ông tại Viện Nghiên cứu hệ Gen. Tại đây, anh rất ấn tượng với những hoạt động và sự nhiệt thành, cởi mở của những nhà khoa học Việt Nam. Tự hào rằng quê hương Hà Nội có những nhà khoa học tuyệt vời như vậy, anh mong chờ được thiết lập thêm nhiều sự hợp tác trong tương lai.

Hiện tại, những dự án này của Thi vẫn còn đang trong giai đoạn thai nghén và anh mong sẽ có những kết quả nhất định trong thời gian tới.

Đang thực hiện vai trò làm “người kết nối” và để tạo nên những sự kết nối, hợp tác vững chắc trong tương lai, anh thấy mình còn phải học hỏi, nỗ lực rất nhiều.

Bác sĩ trẻ đến từ Đại học Y Harvard rất hy vọng đồng nghiệp và những người bạn mới có thể hướng dẫn, hỗ trợ và đi cùng anh trên hành trình này để làm sao có thể giúp ích cho xã hội và con người Việt Nam một cách thiết thực nhất.

Theo Thời Đại