Người dân Indonesia sơ tán tránh núi lửa được bố trí ở tại các khu lều trại
 hoặc trung tâm thi đấu thể thao


Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo Bali đã hoạt động trở lại ngày 29-11, sau khi nhà chức trách Indonesia hạ mức báo động từ mức đỏ xuống cam.

Người phát ngôn sân bay Ngurah Rai cho biết sân bay quốc tế này mở cửa trở lại vào 15h (giờ địa phương, tức khoảng 14h, giờ VN). Tuy nhiên, giới chức Indonesia cảnh báo đường bay quốc tế trực tiếp đến đảo này có thể phải đóng cửa trở lại nếu gió đổi hướng và các cột tro bụi ảnh hưởng đến an toàn các chuyến bay. 

Tính đến ngày 29-11, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhận được thông tin yêu cầu hỗ trợ của gần 50 du khách Việt Nam bị kẹt tại Bali, trong đó có gần 30 người đã rời khỏi Bali an toàn bằng đường bộ. Một số người khác đang chờ các hãng hàng không mà họ đã mua vé, hỗ trợ để được chuyển chặng hoặc chờ đến khi sân bay Ngurah Rai mở cửa. 

Trường hợp cần hỗ trợ thông tin đề nghị liên hệ với đại sứ quán qua đường dây nóng: Ông Nguyễn Thanh Giang +62811161025

Lưu ý: mạng viễn thông ở Jakarta rất chập chờn. Trường hợp không gọi được số của ông Giang theo đường dây nóng, đại sứ quán đề nghị gửi tin nhắn, ông Giang sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

"Không phải tất cả các hãng hàng không đều bắt đầu hoạt động lại, do đó đại sứ quán đề nghị các du khách Việt Nam đang bị kẹt tại sân bay Ngurah Rai sớm liên hệ với hãng hàng không mà mình đã đặt vé để trao đổi về thời gian có thể rời khỏi Bali", đại sứ Việt Nam tại Indonesia, ông Hoàng Anh Tuấn, cho biết.

Hiệp hội Du lịch khách sạn Bali ước tính trung bình mỗi tháng có khoảng 800-1.200 du khách Việt Nam đến hòn đảo nghỉ dưỡng Bali. Do đó, ông Nguyễn Thanh Giang, phụ trách công tác lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam, nhận định trong thời điểm núi lửa Agung phun trào, có thể có nhiều người Việt Nam ở Bali. 

Chị Nguyễn Thanh Hải, một người Việt Nam sinh sống tại Bali đã 7 năm, cho biết cộng đồng người Việt Nam sống tại Bali có liên hệ với nhau, hiện nay đều đang an toàn cùng với gia đình. 

Không có ai sống trong vùng bán kính 12km nguy hiểm do ảnh hưởng núi lửa và không phải sơ tán. Gia đình chị Hải sống cách núi lửa 77km nên chỉ bị ảnh hưởng bởi tro bụi, tuy nhiên mối lo ngại của gia đình chị cũng như người Việt Nam tại đây hiện nay là nguy cơ động đất có thể xảy ra khi núi lửa hoạt động mạnh. 

Theo Tuổi trẻ