Bão Idai phá hủy một cây cầu tại Zimbabwe. Ảnh: Reuters.

Cơn bão Idai đang hoành hành tại miền Trung Mozambique đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị ảnh hưởng, hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hại nặng nề. Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi khẳng định, đây là cơn bão tồi tệ tại quốc gia này trong nhiều năm qua, đồng thời bày tỏ lo ngại con số người thiệt mạng có thể cao hơn gấp nhiều lần.

Mozambique cũng là nơi có nhiều công nhân Việt Nam đang sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Đại sứ quán tại Mozambique cho biết, chưa có trường hợp người Việt Nam nào bị ảnh hưởng do bão Idai. Đại sứ quán Việt Nam với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Ngoại giao và các cơ quan trong nước đã tích cực phối hợp với Công ty Movitel, liên doanh đầu tư viễn thông của Viettel và các doanh nghiệp của Việt Nam tại địa bàn, động viên anh chị em và cộng đồng ta nói chung để có các biện pháp ứng cứu kịp thời, giảm thiểu tác động của cơn bão.

Với liên doanh đầu tư Movitel của Việt Nam, cơn bão Idai đã gây thiệt hại rất lớn, ước tính sơ bộ thiệt hại về kinh doanh của Movitel có thể lên tới hàng trăm ngàn USD, trong khi về sơ sở vật chất hiện chưa có những tính toán cụ thể. Mặc dù bị tác động lớn, nhưng Công ty Movitel trong nhiều ngày qua đã huy động lực lượng đến Sofala và các tỉnh lân cận của Mozambique, nỗ lực làm việc liên tục nhằm sớm khôi phục hoàn toàn mạng thông tin liên lạc ở vùng bị ảnh hưởng.

Đến ngày 19/3, Movitel đã khôi phục thành công trên 200 trong tổng số 280 trạm phát sóng BTS, và là nhà mạng duy nhất có thể liên lạc được tại vùng ảnh hưởng của bão lụt.

Ngoài ra, Movitel cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ kỹ thuật như cung cấp SIM miễn phí, dụng cụ sạc pin, miễn phí thời lượng 20 phút gọi airtime cho các thuê bao Movitel ở vùng bị nạn.  Bên cạnh đó, Movitel đã và đang tiếp tục triển khai cung cấp hàng cứu trợ khoảng trên 50 tấn hàng hóa gồm gạo, muối, một số nhu yếu phẩm thiết yếu, ước tính trị giá trên 500.000 USD tới người dân ở các vùng bị nạn./.

Theo vov