Các thành viên của CLB chụp ảnh tại biểu trưng Ô Quan Chưởng tại thủ đô Vác-xa-va


Câu lạc bộ Hà Thành được thành lập từ 2012 vào đúng ngày Giải phóng thủ đô 10/10. Ngay sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) đã có những hoạt động tích cực với những buổi sinh hoạt có nội dung phong phú, thực sự đã thổi một làn gió mới vào đời sống sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

Mái nhà chung Hà thành

Điểm nổi bật trong những hoạt động của CLB chính là nét văn hóa, ẩm thực của Hà Nội luôn được tái hiện sinh động cùng với những tranh ảnh, mô hình về Hà Nội. Khách đến tham dự những hoạt động của CLB đều có cảm giác như đang được sống trong không khí của một Hà Nội thực thụ giữa lòng Vác-xa-va. Không chỉ vậy, tại đây, những những bài hát, điệu múa về Hà Nội được các nghệ sĩ cộng đồng thể hiện làm người xem xúc động nhớ về những hình ảnh gần gũi của thủ đô.

Năm 2017, CLB đã tổ chức rất thành công ngày kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Hội người Việt tại Ba Lan, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, cùng nhiều hội đồng hương, các doanh nghiệp, cá nhân và nhiều  bạn bè quốc tế. Sự kiện này đã gây tiếng vang tốt cho cộng đồng Việt tại Ba Lan, khiến báo chí Ba Lan cũng đăng bài khen ngợi.

Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 6 năm ngày thành lập CLB và 64 năm ngày Giải phóng thủ đô, các thành viên của CLB kỳ công tái hiện những hình ảnh đặc trưng của Hà Nội ngàn năm văn hiến thông qua những bức ảnh về Hà Nội, biểu tượng Ô Quan Chưởng, những chiếc xích lô, nhưng gánh hàng hoa, quán nước ven đường và những món ăn đường phố đặc trưng của Hà Nội.

Tại buổi lễ ấm áp và đậm sắc Hà Nội ngàn năm văn hiến này, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Vũ Đăng Dũng và các tổ chức cộng đồng đã đến chung vui và tặng các thành viên của CLB những món quà, những lẵng hoa tươi thắm. Tới tham dự, ngài Quận trưởng quận Ochota tại Vác-xa-va cũng bày tỏ tình cảm và những ấn tượng tốt đẹp về cộng đồng người Việt và sẽ có những chính sách để người Việt hòa nhập hơn với người dân trong vùng.

Tình người Hà Nội

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Kim Dung – Chủ tịch CLB chính là thành viên đầu tiên xây dựng lên ngôi nhà chung này dành cho những người sinh ra, lớn lên và yêu mến Hà Nội tại Ba Lan. Theo như chị Dung, cái tên Hà thành được lựa chọn bởi nó gắn liền với chất “kiêu sa gần gũi và ấm áp” của thủ đô thân yêu.

Được xây dựng từ nền tảng và sự nhiệt huyết của những thành viên sáng lập, đến nay CLB đã có tới hàng trăm thành viên luôn tích cực tham gia các hoạt động, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống xa xứ. Trong trái tim họ luôn tâm niệm xây dựng mái nhà Hà thành vững mạnh và gìn giữ được các bản sắc văn hóa, ẩm thực của Thủ đô Hà Nội.

Trong suốt 6 năm qua, CLB thường xuyên kết hợp với Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Hội Phụ nữ, Đại sứ quán và các hội đồng hương để tổ chức các chương trình về ngày văn hóa Việt Nam, ngày Giỗ tổ Hùng Vương, tết Nguyên đán và dịp Trung Thu cho các cháu thiếu nhi. Các thành viên cũng thường xuyên tham gia cùng các hội đoàn tổ chức đi quyên góp giúp đỡ đồng bào lũ lụt và gặp khó khăn tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch CLB Nguyễn Lê Hùng cùng gia đình sang Ba Lan lập nghiệp và sinh sống đã hơn 20 năm. Anh chia sẻ, dù cuộc sống bận rộn mưu sinh nhưng chính vì những khát khao cháy bỏng luôn hướng về quê hương đất nước, những người con của Thủ đô chung tay và nhiệt tình xây dựng CLB ngày càng phát triển, đóng góp xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp. Đặc biệt, mỗi lần gặp gỡ dưới mái nhà chung này là mỗi lần họ được chuyện trò, hàn huyên, tâm sự về nỗi nhớ Hà Nội và những kỷ niệm ngày xưa cũ.

“Đến Ba Lan với những cơ duyên khác nhau, các thành viên đều chăm chỉ làm việc và phấn đấu. Dù coi nơi đây là quê hương thứ hai của mình nhưng chúng tôi luôn nhớ về quê hương và Tổ quốc, nhất là luôn mang trong mình trái tim hướng về Thủ đô Hà Nội”, anh Nguyễn Lê Hùng chia sẻ.

Theo Thế giới và Việt Nam