Ông Bảo Hòa người đứng ngoài cùng bên phải trong Ban chủ nhiệm CLB doanh nghiệp kiều bào Đà Nẵng.

Rất nhiều những người con Việt sống ở nước ngoài đã bày tỏ mong muốn được trở về Việt Nam lúc tuổi già. Nhiều bạn trẻ kiều bào cũng ước được tìm hiểu về Việt Nam và sau này, có điều kiện, sẽ làm việc tại quê hương. Ghi chép của PV đài TNVN là những cảm nhận của những người con xa xứ về thành phố Đà Nẵng, quê hương của mình:

Mấy chục năm sống ở Mỹ, thời gian gần đây, ông Dương Bình thường xuyên trở về Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng, nơi ông sinh ra và lớn lên là lựa chọn để ông đầu tư lâu dài. Ông Bình tâm sự: ông yêu mảnh đất này vì nơi đây ghi dấu nhiều kỷ niệm khi còn nhỏ.  Đà Nẵng ngày nay trong mắt ông là một thành phố biển xinh đẹp, môi trường tốt và thu hút nhiều khách du lịch. Đó là lý do ông quyết định đầu tư vào nhiều lĩnh vực, trong đó có dự án trồng các loại cây dược liệu chữa bệnh và mở một nhà máy chế biến socola. Mong muốn lớn nhất của ông Bình là được trở về đầu tư trên quê hương mình:Tôi cũng về đem một số hạt giống sâm, cây stevia, loại cây thuốc để sản xuất thuốc đông y. Tôi đã khảo sát du lịch ở Đà Nẵng, lượng khách du lịch rất cao, vì mình làm để giới thiệu với du khách và  thành phố trưởng thành mau nhất. Tôi muốn đầu tư vì Đà Nẵng là quê hương của tôi. Sau này về hưu tôi cũng sẽ về đây.

Kinh doanh cà phê ngay tại trung tâm thương mại ở Đà Nẵng, ông Bảo Hòa, một việt kiều tại Mỹ lại mong muốn được phục vụ chính người dân của thành phố  mình một sản phẩm cà phê sạch, nguyên chất. Thói quen thưởng thức cà phê vào buổi sáng của người Việt, nhất là với một người nghiện cà phê và thích chạy bộ như ông đã khiến ông nảy ra ý định đầu tư khi trở về Việt Nam vài năm trước. Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng là những lựa chọn nhưng cuối cùng, ông Bảo Hòa quyết định chọn Đà Nẵng. Không phải vì đây là quê hương của ông mà vì ông thấy môi trường và con người ở đây thực sự thân thiện. Ông Bảo Hòa cho biết: Tôi chọn Việt Nam. Trước đó, tôi đi Vũng Tàu, Nha Trang,  Hà Nội. Đà Nẵng là điểm cuối  và điểm chính. Không phải vì đây là nơi tôi sinh ra, lớn lên mà ở Đà nẵng tôi thấy môi trường tốt, thiên nhiên, con người thân thiện và cơ sở hạ tầng ở đây số 1. Cà phê thì tôi là dân chạy bộ. Thích uống cà phê trước khi chạy. Công việc  này từ tâm huyết của tôi.

Lần đầu tiên bé ăn bánh chưng ở quê nhà.

Điều dễ nhận thấy là một vài năm gần đây, thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển, sạch sẽ yên bình với nhiều địa điểm du lịch lý tưởng. Văn hóa và ẩm thực nơi đây cũng khiến du khách khi đặt chân tới thực sự yêu thích. Ngay cả với những bạn trẻ kiều bào cũng cảm nhận được điều này khi họ được khám phá mảnh đất miền Trung xinh đẹp. Phan Ngọc Ý Nam, một bạn trẻ kiều bào tại Italia, khi biết Việt Nam là quê hương đã mong muốn được trở về để tìm hiểu.  Nam đã học tiếng Việt, theo học ngành du lịch với mong muốn được trải nghiệm và giới thiệu về đất nước mình cho bạn bè. Phan Ngọc Ý Nam đã thực hiện chuyến đi tới nhiều địa danh trong nước, tìm hiểu về văn hóa ẩm thực các vùng miền. Biết mình là một người con của Đà Nẵng, Nam mong muốn sau này sẽ được làm việc ngay tại chính mảnh đất này:Rất thích ẩm thực miền Trung, thích hải sản,  nhưng bánh xèo ngon nhất. Chưa biết muốn sống ở đâu nhưng Đà Nẵng rất tốt, không khí gần biển rất tốt. Việc làm ở đây cũng tốt. Nếu mà học du lịch thì sau đó làm việc ở đây cũng tốt cho thành phố. Hy vọng mình sẽ làm việc ở đây và giúp bố mẹ khi muốn về Việt Nam.

Mong muốn của những người con xa xứ cho quê hương mình thật giản dị. Những điều họ đang thực hiện ngay trên quê hương Việt Nam, mà không đâu khác chính là Đà Nẵng  cũng mang nhiều ý nghĩa. Đúng như ông Nguyễn Công Tiến, Phó giám đốc Sở ngoại vụ thành phố đã có lần tâm sự, những người Việt xa xứ luôn nặng lòng với quê hương. Và tình cảm sâu đậm này đã giúp họ thêm gắn bó với thành phố.

Theo VOV5